ตาวัย 87 ปี ฝันเห็นตา-ยาย นอนหนาว กระทั่งไปดูพื้นที่ตามความฝัน เจอรถกำลังดึงต้นตะเคียน ขึ้นจากลำห้วย

ชาวบ้านพากันไปมุงดูต้นตะเคียน อายุมากกว่า 100 ปี จมอยู่ในลำห้วยยาง ไปไว้ที่วัดกลันทา หมู่ 2 หรือวัดหลวงพ่อองค์ดำ ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างมาแห่ช่วยกันเอาน้ำมาล้างทำความสะอาด หลายคนมาจุดธูปเทียน ดอกไม้ และผ้าสีมาผู้ กราบไหว้ให้เป็นสิริมงคงต่อตนเองและครองครัว เพราะเชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่ ปู่-ย่า ประจำหมู่บ้านสิงอยู่ในต้นไม้นี้

นายพาน จะเชื่อมรัมย์ อายุ 87 ปี เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนฝันเห็นคนแก่ ชาย-หญิง 2 คน มาบอกว่า อยู่ในลำห้วย อยากขึ้นมาจากน้ำ เพราะหนาวมานาน ในฝันเห็นสถานที่จุดที่ ตา-ยาย ทั้งสองคนบอกอย่างละเอียด แต่ไม่รู้มาก่อนว่ามีการขุดลอกคลองบริเวณนั้น เมื่อไปถึง เห็นรถแบ็กโฮ กำลังดึงเอาต้นตะเคียนขึ้นออกมาจากลำห้วย ตรงจุดที่ตนฝันเห็นชัดเจน จึงเอาเรื่องราวที่ฝัน ไปบอกผู้ใหญ่บ้าน มีการประชุม มีมติเอาต้นตะเคียน เอาไปไว้ที่วัดกลันทา เพื่อให้ลูกหลานคนในบ้านเอาไว้ศึกษา และให้ชาวบ้านใช้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะชาวบ้านเชื่อว่าปู่-ตา ประจำหมู่บ้าน สิงอยู่ในต้นตะเคียนต้นนี้

นางเหรียญ ดาทอง อายุ 75 ปี อยู่เลขที่ 79 หมู่ 2 ต.กลันทา อ.เมือง ชาวบ้านในหมู่บ้าน บอกว่า ตนนี้ตนอายุ 75 ปีแล้ว ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นต้นตะเคียนต้นนี้มาก่อน คาดว่าต้นตะเคียน จะมีอายุมากกว่า 100 ปี อย่างแน่นอน