เทษกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ในปีนี้ ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว และยังเป็นการ ฉลอง 107 ปี มังกรเบิกฟ้า บุปผาเบ่งบาน อีกด้วย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ไปเป็นประธานเปิดงาน เทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ บริเวณหาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีผู้เกี่ยวข้อง และประชาชน มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

สำหรับพิธีเปิดงานครั้งนี้ เรียกว่าจัดอย่างยิ่งใหญ่ เริ่มด้วยขบวนแห่ ทั้งขบวนดนตรีพื้นเมือง ขบวนแห่ชาติพันธุ์ ขบวนการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน เช่น สิงโตทอง สิงโตปักกิ่ง เสือไหหนำ รวมถึง ขบวนกลองยาว และขบวนแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ และยังมีการแสดงสุดอลังการ ชุดอารยธรรมแห่งสายน้ำ วัฒนธรรมจีนไทย สานสายใยชาติพันธุ์ การแสดงสิงโตโหงวซก ห้าชาติพันธุ์ การแสดง 107 ปี มังกรเบิกฟ้า บุปผาเบ่งบาน และ ไฮไลต์สำคัญ คือการเชิดมังกรขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อพ่นไฟ ท่ามกลางเสียงตบมือของผู้ชมดังกึกก้อง

โดยงาน ตรุษจีนปากน้ำโพยังมี นิทรรศการ ศิลปะการแสดง ไปจนถึงการจำหน่าย อาหาร และสินค้า ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน สำหรับใครที่สนใจ สามารถไปร่วมงานได้ถึงวันที่ 26 มกราคม แต่หากอยากดู ขบวนเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ปีนี้จะจัดแห่ช่วงกลางคืนในวันที่ 24 มกราคม และแห่กลางวัน ในวันที่ 25 มกราคม