ชาวบ้าน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ผลักดันช้างป่ากว่า 40 ตัว กลับอุทยานแห่งชาติทับลาน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย ฮก 31 นครราชสีมา พร้อมผู้นำชุมชนชาวบ้านจิตอาสาในพื้นที่ตำบลอุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว และอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมาและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 40 ชีวิต ออกมาช่วยกันปฏิบัติภารกิจผลักดันช้างป่าที่ออกมาหากัดกินทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองแวง และบ้านภูเขาทอง ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน หลังจากทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก

โดยทางทีมเจ้าหน้าที่ได้ใช้โดรนบินสำรวจเพื่อติดตามหาโขลงช้างป่าในช่วงกลางวันจนถึงช่วงกลางคืนซึ่งต้องใช้กล้องจับภาพความร้อนเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง จึงพบโขลงช้างป่าขนาดใหญ่รวมโขลงกันอยู่บริเวณพื้นที่ทำกินของชาวบ้านซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 40 ตัว เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงกระจายกำลังเดินหน้าผลักดันช้างโขลงดังกล่าวให้กลับเข้าสู่ป่า ด้วยการส่งเสียงร้องและเคาะอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการปฏิบัติภารกิจนานกว่า 7 ชั่วโมงจึงสามารถผลักดันช้างโขลงนี้ให้กลับเข้าสู่ป่าได้ในที่สุด

นายมาโนช เตชะทัด ผู้ใหญ่บ้านหนองแวง บอกว่าปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านหนองแวง อ.วังน้ำเขียวในขณะนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการพบเจอ และจำนวนช้างที่รวมโขลงกันก็มีจำนวนมากเป็นพิเศษ โดยช้างป่าจะเริ่มเข้ามาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านช่วงประมาณ 2-3 ทุ่ม และเริ่มมาบ่อยครั้งถี่ขึ้นเรื่อยๆ ทางชาวบ้านจึงร่วมกันเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และจิตอาสาภาคต่างๆ ระดมกำลังกันเพื่อช่วยผลักดันช้างป่าให้กลับเข้าสู่ป่า ลดปัญหาความเดือดร้อน ผลักดันช้างโขลงนี้กว่า 40 ตัว กลับสู่ป่าเป็นผลสำเร็จแล้ว และจะมีการจัดเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไปด้วย