หนุ่มขอนแก่นโพสต์น้อยใจบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 9 ปี ลูกชายลูกสาวต้องใช้เทียนจุดเพื่อส่องสว่างทำการบ้าน ทั้งที่เสาไฟอยู่ห่างแค่ 400 เมตร วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 13 ม.ค. 66 เป็นคลิปที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ คุงชายเหน่ง  เนียบจัง  ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่ลูกชายวัย 5 ขวบ และลูกสาวชั้น ม. 3 กำลังใช้เทียนเพื่อทำรายงาน  และการบ้าน  พร้อมเขียนระบุข้อความตัดพ้อ   “ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร เด็กนักเรียนในเขต อำเภอเมือง ขอนแก่นที่บอกว่าพัฒนาหมดแล้ว แต่ชีวิตจริงเหมือนอยู่บนดอย อยู่บนเขา ที่ไร้การพัฒนา ลูกคนเล็กอยู่อนุบาล 3 บอกพ่อว่าอยากดูทีวีอยากดูการ์ตูนเหมือนเพื่อนๆ เขาที่บ้าน ลูกคนกลาง ต้องจุดเทียนพรรษาทำรายงานส่งครู นี่คือชีวิตที่ถูกมองข้าม นักการเมืองท้องถิ่นที่เคยหาเสียงไว้ว่าจะช่วย แต่พอได้เป็นแล้วกลับหายไม่มาดู ไม่มาเยี่ยม ไม่มาถามข่าว 8-9 ปี ไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำประปาไม่มีใช้ ขอวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาดูหน่อยครับ หากทำให้หน่วยงานไหนไม่พอใจต้องกราบขอโทษด้วยครับ เพราะนี่คือเรื่องจริง ภาพจริง ชีวิตจริงที่ถูกลืมและ”  

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับผู้โพสต์ คือนายประดิษฐ์ อายุ 39 พร้อมกับพาเดินดูสภาพบ้านที่เก่าและโทรม  ที่สำคัญไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 9 ปี   ต้องใช้แผงโซล่าเซลล์เพื่อส่องสว่างในยามหัวค่ำเท่านั้น   ไม่มีทีวี  ไม่มีตู้เย็น  และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ  อยู่ภายในบ้าน  โดยรอบบ้านเป็นทุ่งนา ขณะที่บ้านอยู่ห่างจากเสาเพียง 400 เมตรเท่านั้น  แต่ไม่สามารถนำไฟฟ้าเข้ามาถึงบ้านได้ และที่สำคัญบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตเมืองขอนแก่น ห่างจากตัวเมืองไม่ถึง 5  กิโลเมตร     

 

นายประดิษฐ์ เจ้าของบ้านกล่าวว่า ตนและครอบครัวย้ายออกมาสร้างบ้านหลังนี้ประมาณเกือบ  10 ปี จากนั้นก็ขอบ้านเลขที่เมื่อ ปี พ.ศ. 2556 สิ่งที่พบเจอปัญหามาโดยตลอด   คือเรื่องของไฟฟ้า ที่ไม่มีแสงสว่างให้กับเด็กๆ ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน  ไม่ว่าจะเป็นการทำการบ้าน การใช้ห้องน้ำ หรือแม้กระทั่งการกินข้าว  ตนก็เลยได้มีการไปโพสต์ในกลุ่มร้องเรียนขอนแก่น  เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งตนและครอบครัวต้องทนอยู่แบบไม่มีไฟฟ้าใช้  ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ  มานานหลายปี  และได้ดำเนินการขอไฟฟ้ากับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไปแล้ว  แต่ทางการไฟฟ้าบอกว่าระยะทางจากบ้านตนไกลจากเสาไฟต้นสุดท้ายอยู่มาก   ถ้าหากจะให้เสาไฟฟรีทางการไฟฟ้าให้ได้แค่ 140 เมตร  ส่วนที่เหลือต้องจ่ายคนละครึ่งกับการไฟฟ้า  ตนจึงยังไม่ขอทำ เพราะยังไม่มีเงินในการจ่าย  และก็ยังไม่พร้อม ทางการไฟฟ้าเลยแนะนำให้ไปขอกับทางเทศบาลว่าพอจะมีงบช่วยเหลือได้ไหม  ตนจึงไปสอบถาม แต่ทางเทศบาลบอกว่ายังไม่มีงบ เพราะงบที่ได้มาทำเสาไฟมันหมดไปแล้ว  จึงนำภาพพร้อมคลิปมาโพสต์ขอความช่วยเหลือ  อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอดส่องดูแล 

 

ล่าสุด  ทางนายประจวบ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว  พร้อมกับยืนยันจะให้ความช่วยเหลือ  โดยได้เรียกผู้นำหมู่บ้าน ทั้งนายกเทศมนตรีบึงเนียม ให้เข้ามาดูแลเพื่อที่จะแก้ไขปัญหา  โดยเบื้องต้นจะมีการนำแผงโซล่าเซลล์มาติดให้พอที่จะมีแสงสว่างให้กับเด็กๆ  ได้ใช้ในการทำการบ้าน  พร้อมจะแก้ปัญหาที่พักที่อยู่อาศัยให้  เนื่องจากมีสภาพที่ทรุดโทรมเป็นอย่างมาก