วิ่งจับกันชุลมุน! สองหมู่บ้านจัดงานสานสัมพันธ์แข่งขันจับหมูกลับบ้าน ก่อนจับต้องทาน้ำมันที่ตัวคนแข่งและหมู ใครจับได้เอาไปเลย

เวลา 14:00 น.วันที่ 5 มค.66 ที่หมู่บ้านคลองยอ ม.10 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ ตราด ทางชุมชนหมู่บ้านได้จัดกีฬาสัมพันธ์ เพื่อความสามัคคีกันในชุมชน ซึ่งช่วงเช้าเป็นการแข่งขันกีฬาต่างๆ โดยมีประชาชนของทั้งสองหมู่บ้าน คือ9 และม.10 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด  โดยมีการจัดแข่งกีฬา "จับหมูจับได้ให้เลย" โดยผู้สมัครเป็นคนในชุมชนและนอกพื้นที่สามารถลงสมัครที่หน้างาน มีหมูบ้านจำนวน 4.ตัว และหมู่ป่าเลี้ยงจำนวน 3.ตัว มีผู้แข่งขันจำนวน 12 คน  ทั้งหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ สมัครเข้าแข่งขันจับหมูดังกล่าว

 

กติกาการแข่งขัน จะต้องนำหมูที่จะให้จับทุกตัว มาทาน้ำมันพืชเพื่อให้ตัวหมูลื่น จับได้ยาก ขณะเดียวกัน ผู้เข้าแข่งขันจับหมู จะต้องใช้น้ำมันพืชทาที่ฝ่ามือ และแขนทั้งสองข้าง เพื่อให้มีความลื่นจับลำบากด้วยเช่นกัน หลังปล่อยหมูลงในคอกที่กั้นไว้ ให้คนจับลงไปวิ่งไล่จับหมู ท่ามกลางกองเชียร์ที่ส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน ใครสามารถจับหมูได้ ทางคณะกรรมการยกให้ นำกลับบ้านได้เลย แต่หมูดังกล่าวยังเล็ก จะต้องนำไปเลี้ยงต่อให้โตเสียก่อนจึงจะใช้ทำอาหาร หรือนำไปขายต่อได้

 

คณะกรรมการจัดงานเล่าให้ฟังว่า งานดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นเพื่อสานความสัมพันธ์ของผู้คนในชุมชน ให้มีความรัก สมัครสมาน สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน นอกจากกีฬาต่างๆแล้ว การแข่งขันจับหมู นับเป็นไฮไลต์ของงาน เพราทุกคนมีแต่ความสนุกสนาน และมีความสุขทั้งคนแข่งขัน กองเชียร์ และผู้มาร่วมชมกิจกรรมดังกล่าว