กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเผย ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว หลังพบมีมูลความผิด ขณะที่เจ้าตัวยังปฏิเสธ

นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แถลงกรณีผลการตรวจสอบนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัด  หลังจากที่ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกคำสั่งสืบสวนทางวินัยฯ ไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยสืบเนื่องมาจาก ผลการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีการเรียกพยานบุคคลต่างๆเข้ามาให้ข้อมูล ซึ่งพบว่า มีมูลความผิดเป็นไปตามกรอบระยะเวลา 7 วันก่อนหน้านี้

ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ ซึ่งปกติประธานฯ จะเป็นระดับ รองปลัดกระทรวงฯ หรือระดับผู้ตรวจราชการ จะทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะมีการเรียกประชุม หลังได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 7 วัน โดยกรอบการทำงาน จะมีการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งหากพบว่ามีพยานบุคคลใดเกี่ยวข้องสามารถเรียกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในชั้นนี้ได้

แต่ยอมรับว่า กรณีนี้ อาจมีพยานหลักฐานเกี่ยวข้อง จำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการฯ จำเป็นต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ และหากไม่สามารถทำตามกรอบระยะเวลา 30 วัน คณะกรรมการฯ สามารถขอขยายเวลาการสอบสวนทางวินัยเพิ่มเติมได้ต่อไป รองปลัดกระทรวงฯ ยังบอกอีกว่า มีรายงานระบุว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้การปฏิเสธต่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ในส่วนของรายละเอียดคงไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้จำเป็นต้องรอผลการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง

"จริงๆคำสั่งสืบสวนข้อเท็จจริง เป็นคำสั่งลับนะครับ เพราะงั้นลงรายละเอียดไม่ได้ แต่ว่าให้ข้อมูลได้ว่า มีมูลความผิดทางวินัย ก็เลยมีการรายงานขึ้นมา จริงๆแล้วมันก็เดาได้เลย นะครับว่าท่านต้องปฏิเสธอยู่แล้ว ไม่น่าจะลงรายละเอียดได้ในเมื่อท่านปฏิเสธแล้ว แต่สิ่งที่ชุดสืบสวนข้อเท็จจริงเอาข้อมูลต่างๆมาประกอบเพราะฉะนั้นจุดที่จะตัดสินได้ก็คือ ชุดสอบสวนทางวินัยซึ่งในรายละเอียดต่างๆ ชุดคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ส่งมอบให้กับผู้บริหารแล้ว" นายกุศล กล่าว

ส่วนผู้ที่มีชื่อเกี่ยวข้อง ซึ่งระบุอยู่หน้าซองเงิน อยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด เช่นเดียวกัน ยืนยันการสอบสวนให้คงามเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะต้องสอบสวนให้กระจ่างชัดเจนทุกประเด็น