บิ๊กโจ๊ก บินด่วน นำทีมบุกจับกุม ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ห้วยคต สมรู้ร่วมคิดจ้างวาน เผาเสาไฟฟ้า ผู้รับเหมาเสียหาย ในพื้นที่ จ.อุทัยธานี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้บินด่วนมายัง สภ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เพื่อติดตามคดี และเร่งรัดคดี จากกรณีช่วงระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.2565 เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายลักลอบวางเพลิงเผาเสาไฟฟ้าส่องสว่างจำนวน 28 ต้น บริเวณถนนสายห้วยช้าง-คูคต ต.ห้วยคต อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี พื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ห้วยคต กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน

โดยให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ทำหน้าที่ควบคุมดูแลสั่งการการสืบสวนสอบสวนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ มีความเกี่ยวเนื่องกับคดีอื่น ๆ อีกหลายคดีในลักษณะเดียวกัน อีก 9 เหตุการณ์ ใน 7 พื้นที่ 2 จังหวัด ซึ่งมีลักษณะพฤติการณ์ในคดีใกล้เคียงกัน อาจมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางธุรกิจ เกี่ยวข้องกับการประมูลงานในระดับท้องถิ่น และอาจมีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำผิด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ ผกก.สส.บก.น.3 และทีมงานพนักงานสืบสวน ตามคำสั่ง ตร.ที่ 587/2565 รวบรวมพยานหลักฐานโดยละเอียด และเร่งรัดการสืบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

จากการสืบสวนทราบว่า หลังจากเกิดเหตุคดีเผาเสาไฟฟ้าจำนวนหลายต้น ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 นายอนุชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ได้เดินทางมามอบตัวต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยคต และให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุวางเพลิงเผาเสาไฟฟ้าส่องสว่างดังกล่าวด้วยตนเองจริง และได้ก่อเหตุแต่เพียงผู้เดียว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหานายอนุชา ว่าได้กระทำความผิดฐาน “วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, ทำให้เสียทรัพย์”

ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ทีมงานพนักงานสืบสวน พบข้อพิรุธต้องสงสัยหลายประการ จึงทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม ทำให้ทราบว่าพฤติการณ์ตามที่นายอนุชา ให้การรับสารภาพกับ พนักงานสอบสวนสภ.ห้วยคต ดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง นำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมและยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่ได้ร่วมก่อเหตุในคดีดังกล่าวเพิ่มเติม ได้แก่

1.นายสุรสีห์ หรือ ปลัดแมว อายุ 45 ปี ปลัดอำเภอห้วยคต ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1/2566 ลงวันที่ 2 ม.ค.66 และ 2.นายวิรัตน์ อายุ 34 ปี พนักงานราชการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า วนอุทยานห้วยคต ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 2/2566 ลงวันที่ 2 ม.ค.66 ซึ่งได้ร่วมกันกระทำความผิดฐาน “ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์และซ่องโจร”

ต่อมาวันที่ 3 ม.ค.66 พนักงานสืบสวน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยคต ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายวิรัตน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 2/2566 ลงวันที่ 2 ม.ค.66 โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณร้านค้าสวัสดิการ วนอุทยานห้วยคต ต.ห้วยคต อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี ส่วนนายสุรสีห์ ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนแล้ว ในส่วนของผู้ต้องหารายอื่น ๆ ที่ร่วมกันกระทำความผิดนั้นจะได้ทำการสืบสวนขยายผลและติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ครบถ้วนต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นหนึ่งในคดีที่มีลักษณะพฤติการณ์คล้ายคลึงกัน เป็นการสร้างความหวาดกลัวให้กับบุคคลและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ หลังจากที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามคำสั่งพนักงานสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลและรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งผู้กระทำผิดกลับเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเสียเอง ขณะนี้อยู่ในระหว่างติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว และจะเร่งขยายผลสืบสวนเพิ่มเติมว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ หากพบผู้เกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด รวมทั้งจะขยายผลไปยังคดีอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.อุทัยธานี และ จ.นครสวรรค์ อีกด้วย