ชาวบ้านอ่างทองหวั่นปอดพัง โวยโรงงานปล่อยผงดำฟุ้งกระจาย เดือดร้อนนับร้อยครัวเรือน

วันที่ 2 ม.ค. 2566 ชาวบ้านในหมู่บ้านระดำ หมู่ที่ 1 ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง พาผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบภายในบ้านซึ่งเต็มไปด้วยผงสีดำ ลักษณะเหนียว ที่ฟุ้งกระจายอยู่ทั่วบริเวณบ้าน ทั้งด้านนอกและด้านใน จนทำให้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ผงดำดังกล่าวก็จะติดทั้งบริเวณใต้ฝ่าเท้าและตามเสื้อผ้าเต็มไปหมด โดยเมื่อใช้มือปาดไปตามพื้นผิว ผงดำก็ติดขึ้นมาจนเห็นได้อย่างชัดเจน รวมไปถึงบริเวณรอบๆหมู่บ้านทั้งในโดมออกกำลังกายและตามท้องถนนในหมู่บ้านมีสภาพไม่ต่างกัน

ป้าแป้งหอม อายุ 85 ปี บอกว่า ผงสีดำเริ่มฟุ้งกระจายมาหลายวันแล้ว แต่เพิ่งจะเริ่มหนักเมื่อคืนที่ผ่านม าซึ่งตอนเช้านี้เดินผ่านภายในบ้าน เท้าก็ดำอย่างภาพที่เห็น

ด้านนายเฉลย อายุ 58 ปี บอกว่า ผงสีดำดังกล่าวน่าจะเป็นผงคาร์บอนจากโรงงานอุตสหากรรมแห่งหนึ่งใกล้หมู่บ้าน ซึ่งพอถึงช่วงนี้ก็จะฟุ้งกระจายมา แต่วันนี้มีปริมาณมากจนทำให้ชาวบ้านกว่าร้อยหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ทางโรงงานก็เพียงมาล้างทำความสะอาดให้ แต่ชาวบ้านเริ่มทนไม่ไหวเพราะกลัวว่าผงสีดำนี้หากสูดเข้าไปมากๆ อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม เพราะที่ผ่านมากว่า 30 ปี ปัญหานี้ก็เป็นอยู่เช่นนี้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังผู้บริหารโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ใกล้หมู่บ้าน และเป็นโรงงานที่ชาวบ้านเชื่อว่าผงสีดำดังกล่าวมาจากที่นี่ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุ แต่ไม่สามารถติดต่อได้เนื่องจากยังอยู่ในช่วงวันหยุด รวมถึงไม่สามารถติดต่ออุตสาหกรรมจังหวัดอ่างทองซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลโดยตรงได้