เจ้าหน้าที่ป่าไม้วัย 50 ปี หลงป่านานนับเดือน ล่าสุดพบเป็นศพกลางป่าภูเขียวชัยภูมิ คาดขาดอาหาร-น้ำ จนทำให้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 65 ร.ต.อ.ทวิต คงโนนกอก รองสารวัตรสอบสวน สภ.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งพบศพชายไทยอายุประมาณ 50 ปี ที่กลางป่าภูเขียว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวทุ่งกะมัง ได้พร้อมแพทย์เวร รพ.คอนสาร และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิร่วมกตัญญู จ.ชัยภูมิ จุดอำเภอคอนสาร จุดอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จำนวนหนึ่ง ได้เข้าตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ ต้องใช้เวลาเดินเท้าไปยังจุดพบศพ 3 ชั่วโมง ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร

เบื้องต้นพบศพผู้เสียชีวิตเป็น 1 ราย สภาพศพ ขึ้นอืด นอนหงายอยู่ข้างท่อนไม้ขนาดใหญ่ สวมเสื้อโปโลสีดำของกรมป่าไม้ ไม่สวมกางเกง สภาพศพเริ่มขึ้นอืดแล้ว จากการตรวจทั้งเสื้อผ้า กางเกงที่สวมใส่ ทราบว่าผู้เสียชีวิตชื่อนายอุทัย พงษ์ชัยภูมิ อายุ 50 ปี ที่อยู่ 20 หมู่ที่ 10 ต.คูเมือง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทุ่งกระมังที่หลงป่า ที่หายตัวไปขณะออกเดินตรวจพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ได้มีการระดมกำลังพลเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร เข้าร่วมค้นหาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน แต่ไม่พบผู้สูญหาย จนถึงบ่ายวันที่ 30 ธ.ค. 65 เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ มาพบศพนายอุทัย พงษ์ชัยภูมิ อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทุ่งกระมัง ที่หลงป่าหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.65 จึงมาพบศพ

คาดว่านายอุทัย ผู้เสียชีวิต ขณะเดินสำรวจพื้นที่เพียงลำพัง ได้เกิดหลงป่า ทั้งขาดอาหาร น้ำดื่มเป็นเวลาหลายวัน และสภาพอากาศบนเขาเขียวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวทุ่งกระมังในตอนกลางคืนจะหนาวเย็นกว่าพื้นที่ราบ ร่างกายทนความหนาวเย็นไม่ไหวทำให้เสียชีวิตกลางป่าภูเขียวประมาณ 7 วันที่ผ่านมา จึงได้นำร่างลงจากเขาภูเขียว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวทุ่งกะมัง อย่างทุลักทุเล ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร ใช้เวลานาน 4 ชั่วโมง จึงนำร่างนายอุทัย พงษ์ชัยภูมิ อายุ 50 ปี ลงจากเขาได้สำเร็จ ส่งโรงพยาบาลคอนสาร ชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป