ชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง น้ำตาตกรับปีใหม่ เดือดร้อนผลกระทบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ อยู่ที่กิโลกรัมละ 4-4.10 บาท สวนทางราคาปุ๋ยกระสอบละ 1,500-1,800 บาท

วันที่ 26 ธ.ค. 2565 เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันน้ำตาตกรับปีใหม่ หลังปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เหลือกิโลกรัมละ 4.00 - 4.10 บาท ขณะที่ราคาปุ๋ยแม้ภาครัฐจะบอกว่าราคาปุ๋ยลดลงมาแล้ว แต่ยังอยู่ในราคาที่สูงมากเช่นเดิม แต่เมื่อผลผลิตสุกเต็มที่ก็ต้องตัดเก็บผลผลิตส่งขาย แม้ราคาจะตกต่ำก็ตาม เพราะหากไม่เร่งตัดผลผลิตก็จะร่วงหล่นคาต้น ขณะเดียวกันเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน มีนัดยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศในวันที่ 26 ธ.ค.นี้

นายอำนวย รักไทย เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งให้คนงานเร่งตัดผลผลิต เพื่อเร่งส่งขาย เพราะขณะนี้หลายโรงงานประกาศหยุดปีใหม่ หยุดรับซื้อผลผลิต และจะกลับมาเปิดรับซื้ออีกครั้งหลังผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ ซึ่งขณะนี้ชาวสวนปาล์มเดือดร้อนหนัก โดยราคาปาล์มเคยปรับขึ้นไปสูงสุดที่กิโลกรัมละ 12 บาท แต่หลังจากนั้นก็ลดต่ำลงต่อเนื่อง ขณะนี้เกษตรกรขายได้ในราคากิโลกรัมละ 4.00 - 4.10 บาทเท่านั้น ขณะที่ปุ๋ยยังมีราคาแพง โดยปรับราคาลดลงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยังอยู่ระดับที่แพงมากเช่นเดิม จากเดิมราคาปุ๋ยกระสอบละ 600 บาท แต่ขณะนี้ราคาก็ยังสูงกระสอบละ 1,500-1,800 บาท แนวโน้มราคาก็ยังตกต่ำต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอินโดนีเซีย และ มาเลเซีย ประกาศไม่ส่งออกปาล์มน้ำมัน ทำให้ราคาปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศ กลับมาส่งออกปกติ ทำให้ราคาปาล์มของไทยลดต่ำลงอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุปัจจัยเดียว ทั้งนี้ ราคาที่เป็นอยู่ขณะนี้ เป็นราคาที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง ซึ่งจะต้องสูงกว่านี้ โดยในส่วนของปุ๋ย สำหรับเจ้าของปาล์มแปลงใหญ่ ได้ซื้อปุ๋ยมาเก็บไว้ สำหรับใส่บำรุงช่วงปลายฝน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคม แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้ใส่ เพราะเกิดฝนตกชุก ใส่ไม่ได้ ส่วนตัวเป็นการตัดผลผลิตรอบสุดท้ายของปีนี้ ยังไม่ได้สรุปว่าจะได้กำไรหรือไม่ ปีที่แล้วไม่ขาดทุน เพราะปีที่แล้วราคาปุ๋ยสูงไม่มาก แต่ตลอดปีนี้ราคาปุ๋ยสูงขึ้นมามาก โดยปุ๋ย 0-0-60 ปีที่แล้วกระสอบ 600 บาท ปีนี้สูงถึงราคา 1800 บาท ปรับขึ้นมา 3 เท่า ซึ่งราคาปุ๋ยที่เป็นอยู่ขณะนี้ จะต้องขายปาล์มได้ที่ราคาประมาณกก.ละ 6 บาท เกษตรกรจึงจะอยู่ได้ แต่ขณะนี้เป็นราคาที่เกษตรกรขาดทุน เพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น วอนรัฐเร่งแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค.65 เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันทั่วประเทศ มีนัดยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ