อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งคุกคลองเปรมขัง "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" แดนมั่นคงสูง เช็กจดหมายส่งจากเรือนจำ รวมถึงบุคคลที่เข้าเยี่ยม

จากกรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ วางแผนหลบหนีขณะขึ้นศาลอาญาระหว่างพิจารณาคดี โดยฉวยโอกาสขณะขออนุญาตเข้าห้องน้ำนั้น

ล่าสุด นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุกรมราชทัณฑ์นำตัวนายประสิทธิ์กลับมาคุมขังที่เรือนจำกลางคลองเปรม โดยสั่งการให้ผู้บัญชาการเรือนจำคลองเปรมนำตัวไปคุมขังยังแดนความมั่นคงสูง เนื่องจากผู้ต้องขังมีพฤติการณ์หลบหนี

เบื้องต้นตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ในประเด็นถ้ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ราชทัณฑ์พร้อมดำเนินการทางวินัยและดำเนินคดีอาญา โดยยังสั่งการให้ตรวจสอบจดหมายของนายประสิทธิ์ที่ส่งออกจากเรือนจำในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่งไปให้ใครบ้าง รวมถึงบุคคลที่เข้าเยี่ยมรายชื่อบุคคลใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กุญแจเท้าที่ใช้พันธการผู้ต้องขังเวลาไปศาล มีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน นายอายุตม์ กล่าวว่า กุญแจที่ใช้ล็อกข้อเท้าผู้ต้องขังที่ใช้นั้น จากการตรวจสอบไม่ได้ชำรุด แต่เป็นการใช้ลูกกุญแจไข ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ต้องไปตรวจสอบว่าลูกกุญแจนั้น ไปอยู่ในมือผู้ต้องขังได้อย่างไร เพราะโดยปกติแล้ว กุญแจจะมี 2 ชุด ที่เจ้าหน้าที่กับที่เรือนจำ