"อี้ แทนคุณ" เชื่อ Wประสิทธิ์ เจียวก๊ก" มีเครือข่ายนอกเรือนจำวางแผนช่วยหลบหนี เตรียมหอบหลักฐานส่ง "ปอศ." ดำเนินคดี

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 จากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวกรวม 9 ราย จำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บคอมพิวเตอร์ฯ คดีหลอกให้ร่วมลงทุนซื้อคูปองทอง ลงทุนซื้อแพคเกจท่องเที่ยว และระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ ได้เดินทางไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศาลนัดพิจารณาคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แต่ปรากฏว่าระหว่างพิจารณาคดี นายประสิทธิ์ได้ขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ แต่มีคนนำเสื้อผ้าและชุดลำลอง พร้อมกุญแจไขเครื่องพันธนาการมาเตรียมไว้ในห้องน้ำ เพื่อให้นายประสิทธิ์ ใช้เปลี่ยนเพื่อหลบหนี แต่ก็ถูกจับตัวได้ในอาคารศาลตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

นายแทนคุณ​ จิตต์​อิสระ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับข้อมูลและคาดการณ์ไว้แล้วว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะนายประสิทธิ์มีความมั่นใจและได้สื่อสารกับเครือข่ายนอกเรือนจำว่า ภายในสิ้นปีนี้จะต้องออกไปให้ได้ ตนจึงไม่นิ่งนอนใจและรู้ทันกลโกงของนายประสิทธิ์ และพวก ที่ได้สร้างเครือข่ายและได้ประสานงานกับเครือข่ายผ่านจดหมายไปยังนอกเรือนจำมาโดยตลอด โดยพยายามหลอกลวงให้ผู้คนหลงเชื่อและมาช่วยให้กำลังใจ แต่ตลอดเวลา​ที่ผ่านมาได้ให้คนคุกคามพยานคนอื่น ที่เป็นโจทก์ฟ้อง และพยายามสร้างภาพว่าถูกกลั่นแกล้ง แต่แท้จริงแล้วเป็นการวางแผนโดยแยบยลที่จะหาทางหนี

นายแทนคุณ ยังอ้างว่า นายประสิทธิ์ จ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่เรือนจำระดับสูงลิ่ว เพื่อแลกกับความสุขสบาย สามารถสั่งการถึงนอกคุกได้ ใครไปเยี่ยมไปหามักจะอ้างคนใหญ่คนโตรอช่วยเหลือ สิ้นปีนี้ได้ออกจากคุกแน่นอน นอกจากนั้น ยังสั่งการย้ายทรัพย์สินหนีหมดแล้ว ซึ่งตนจะได้ติดตามหาข้อมูลต่อไปว่ามีใครบ้างที่เป็นเครือข่ายที่ให้การช่วยเหลือในประสิทธิ์​ และจะทยอยนำหลักฐานไปให้เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป