ภัยไซเบอร์สุดแสบ! รวบเจ้าหน้าที่ไอทีเกาหลีใต้ แอบเจาะระบบกล้องวงจรปิดบ้านคนมากถึง 4 แสนตัวใน 3 เดือน ก่อนนำข้อมูลส่วนตัว ทั้งภาพถ่าย และคลิปลับเสนอขายเว็บมืด

ตำรวจเกาหลีใต้จับกุมชายนายลีวัย 30 ปี ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ไอที ผู้เชี่ยวชาญดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ และด้านคอมพิวเตอร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังตามสืบจนพบว่านายลีได้ทำการเจาะข้อมูลกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในบ้านของประชาชน 404,847 ตัว ในที่พักอาศัย 638 แห่ง โดยเขาได้ทำการเจาะระบบระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง พฤศจิกายนปีที่แล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า ภาพที่ชายคนดังกล่าวเจาะระบบกล้องในบ้านคนนั้น มีทั้งภาพถ่าย และวิดีโอของประชาชนจำนวนมหาศาล เมื่อเจาะข้อมูลมาได้ นายลีเปิดข้อเสนอว่า “ใครสนใจคลิปลับจากกล้องวงจรปิดให้ติดต่อมาได้” แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า นายลีขายข้อมูลที่เจาะระบบกล้องวงจรปิดบ้านคนอื่นสำเร็จหรือไม่

ตำรวจเปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้ ที่นายลีเคยถูกกล่าวหาว่าได้เคยเจาะระบบข้อมูลและเคยทำการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์เกือบทั้งระบบมาแล้ว

ทั้งนี้ ตำรวจเปิดปฏิบัติการสืบเรื่องนี้ราว 1 ปีก่อน หลังจากพบว่ามีคลิปวิดีโอส่วนตัว ซึ่งพิกัดบ่งชี้ว่าเป็นอพาร์ทเมนท์ในเกาหลีใต้ไปโผล่ในเว็บไซต์ต่างประเทศ จึงทำการตรวจสอบเชิงลึก จนจับกุมผู้กระทำผิดได้

อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีใต้เตือนให้คนระวังภัยโลกไซเบอร์ พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของกฎความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ โดยสนับสนุนให้เจ้าของบ้านรีเซ็ตรหัสผ่านWifi (ไวไฟ) และหลีกเลี่ยงเครือข่ายไร้สายสาธารณะ