สาววัย 24 ปีแชร์เรื่องช็อก ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย อาการเริ่มจากไอแห้งๆ ตรวจอีกทีเจอก้อนเนื้อในปอด นอนโรงพยาบาลเป็นเดือน จ่ายค่ารักษาเดือนนึง 40,000 บาท เจ้าตัวเผยชัดสาเหตุป่วยมาจากใคร!!

เรื่องราวนี้เปิดเผยทางเฟซบุ๊กชื่อ BorTor Baitoey โดยสาวคนนี้เล่าว่า มีคนเคยบอกว่า “ชีวิตคนเราไม่แน่นอน” แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง อายุ 24 ปี กับโรคยอดฮิตในหนังเศร้า “มะเร็งปอดระยะที่สี่” ที่ทุกคนเรียกว่า “ระยะสุดท้าย” ฝันอยากมีชีวิตแบบนางเอกซีรี่ย์ซักครั้ง แต่ไม่คิดว่าจะได้พลอตนี้ 55555

โดยอาการของโรคดังกล่าวเริ่มตั้งแต่ปลายปี 64 สาวคนนี้ เริ่มไอ เป็นๆหายๆ ไม่ได้ไอตลอดเวลา ประมาณ 2 เดือน ตรงกับช่วงฝุ่น pm2.5 คิดว่าเป็นภูมิแพ้ จึงไปหาหมอแผนก หู คอ จมูก ที่ศิริราช ก็ทำการตรวจเอ็กซ์เรย์ปอด ส่องกล้องดูทางเดินหายใจ ก็ไม่พบความผิดปกติ จบด้วยการได้ยาแก้ไอต่างๆ มากิน

จากนั้นก็ไปตามนัดตลอดเอ็กซ์เรย์ตลอด แต่ก็เริ่มไอมากขึ้น ไอตลอดประมาณเดือน เมษายน ก็เป็นโควิด มีอาการไอ(ที่ไออยู่แล้ว) จาม (มีอาการนี้เลยตรวจโควิด) แค่นั้น ไม่ได้กินฟาวิฯ เพราะอาการไม่หนักมาก

เดือน พฤษภาคม เริ่มปวดสะโพกด้านขวา (คิดว่าคงนอนผิดท่า ซักพักน่าจะหายเอง) ประมาณ 2 สัปดาห์ ยังไม่หาย เลยไปหาหมอกระดูก ตอนนั้นหมอบอกกล้ามเนื้ออักเสบ ได้ยาแก้อักเสบมา แล้วก็ไปกายภาพ

เดือน มิถุนายน ตื่นเช้ามาไอ รู้สึกเหมือนมีเสมหะ (ปกติไอแห้งๆมาตลอด) สรุป ไอเป็นเลือด ตอนนั้นตกใจมาก เลยปรึกษาพี่ที่รู้จัก ได้มาหาหมอที่หูคอจมูก หมอส่องกล้องเอ็กซ์เรย์ปอด เหมือนเดิม ไม่พบความผิดปกติ หมอคิดว่า ไอจากเส้นเลือดฝอยบริเวณเพดานปากแตก จึงนัดอีกที 3 เดือน

เดือนกรกฎาคม จุดเปลี่ยนของชีวิต พอพ้นวันเกิดวัย 24 ปี ทุกอย่างก็เกิดขึ้นเร็วมาก  อาการไอยังคงเหมือนเดิม เริ่มหนักขึ้น เริ่มเหนื่อยหอบ เดินได้แป๊บเดียวก็ต้องหยุดพัก ค่อยเดินต่อ น้ำหนักลด อาทิตย์ละ 2 กิโลกรัม ได้ คนรอบข้างเริ่มทักว่าผอมลงเยอะมาก ให้ไปตรวจ ได้พี่ที่รู้จัก(คนดีคนเดิม)นัดคิวตรวจอายุรศาสตร์ให้ ไปตรวจอายุรศาสตร์ครั้งแรก เจาะเลือดเอ็กซ์เรย์ แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ ผลเอ็กซ์เรย์ก็ยังคงปกติ แต่ผลเลือดค่าตับไม่ค่อยดี แต่หมอไม่ว่าไง ยังคงมีอาการไออยู่ หมอจึงพาไปให้หมอเฉพาะทางด้านปอดดู หมอปอดส่งตรวจ CT Chest ผลเจอก้อนที่ปอด(หลายก้อน ใหญ่สุด 4 เซนติเมตร) และที่ตับ 2 ก้อน จึงนัดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ

ผลก็คือเป็นมะเร็งระยะแพร่กระจาย ปอด ตับ ต่อมน้ำเหลือง และกระดูก หลังจากนอนโรงพยาบาลเกือบเดือน และอยู่ห้อง RCU (คล้ายๆ icu แต่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ) เพราะตอนนั้นปอดเหลือข้างเดียว ก็นอนให้ยาฆ่าเชื้อ ใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ตลอด ทรมานมาก

ตอนนี้ก็ได้รับการรักษาเป็นการฉายแสง 10 ครั้ง (ครบไปแล้ว) และกินยาพุ่งเป้า (ขอบคุณอาจารย์จารุวรรณ เป็นอย่างสูง เพราะค่ายาแพงมาก ตกเดือนละ 40,000 แต่ได้อาจารย์เอาทุนโครงการมาช่วย กราบสามทีเลย)

คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ เป็น Second hand smoker ทุกคนไม่ต้องตกใจรูปนะ ตอนนี้กลับมาทำงาน ใช้ชีวิต(แบบพยายาม)ปกติแล้ว แต่ก็กินยาอยู่ตลอด

ทั้งนี้ คำว่า Second hand smoker ที่สาวคนนี้ฝากไว้ หมายถึง ควันบุหรี่มือสอง เป็นควันบุหรี่ที่ผู้สูบพ่นออกมาทางลมหายใจผสมกับควันจากปลายมวนบุหรี่ที่กำลังเผาไหม้โดยไม่ผ่านตัวกรองสารพิษใดๆ ควันชนิดนี้ประกอบด้วยสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิด เป็นสารพิษนับร้อยชนิดและในจำนวนนี้ราว 70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็งที่สามารถปะปนอยู่ในอากาศ ุได้นานถึง 5 ชั่วโมง โดยที่คนเราไม่ได้กลิ่ด้วยซ้ำ แบบนี้ต้องรักษาสุขภาพ ดูแลตัวเองเยอะๆ นะคะลูกเพจข่าวออนไลน์ช่อง 8 ทุกท่าน

ขอขอบคุณเฟซบุ๊กชื่อ BorTor Baitoey