ยลโฉม "อากาศยานไร้คนขับ UAV"หนึ่งความหวัง "กองทัพเรือ" ในการค้นหาลูกเรือรอดชีวิตจากเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย"

จากกรณีเหตุเศร้า "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางทะเลเมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธ.ค. ส่งผลให้มีกำลังพลสูญหายและยังหาตัวไม่พบจนถึงขณะนี้จำนวน 23 นาย

 

ขณะที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการเตรียมแผนกู้ เรือหลวงสุโขทัย ว่า กองทัพเรือได้เตรียมการ และได้มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ ในการพิจารณาการกู้เรือหลวงสุโขทัย โดยแต่งตั้งให้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานคณะกรรมการ

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 02.21 น. วันนี้ (21 ธ.ค.) กองทัพเรือเผยแพร่คลิป อากาศยานไร้คนขับ UAV ที่นำมาใช้ทำการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยกลางทะเลอีก 23 นาย ตลอดทั้งคืน

 

สำหรับ "อากาศยานไร้คนขับหรือยูเอวี" (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) เป็นอากาศยานที่ไม่มีนักบินประจำการอยู่บนเครื่อง เป็นอากาศยานที่ไร้คนขับหรือนักบินแต่สามารถควบคุมได้ อากาศยานไร้คนขับมีรูปร่าง ขนาด รูปแบบ และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ตามหลักแล้วอากาศยานไร้คนขับ ก็คือ โดรน (Drone) นั่นเอง เป็นอากาศยานที่ควบคุมจากระยะไกล ใช้การควบคุมอัตโนมัติซึ่งมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ การควบคุมอัตโนมัติจากระยะไกล และการควบคุมแบบอัตโนมัติโดยใช้ระบบการบินด้วยตนเองซึ่งต้องอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีระบบที่ซับซ้อนแล้วมีการติดตั้งไว้ในอากาศยาน

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ส่งชุดกองร้อยกู้ชีพ ค่ายนเรศวร หรือ ชุดตำรวจพลร่ม search and rescue กองร้อย sar แห่งค่ายพลร่มนเรศวร ของ ตำรวจกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ค่ายนเรศวร สนับสนุนภารกิจการค้นหากำลังพล ของเรือหลวงสุโขทัย อย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาอย่างไม่หยุดหย่อนอีกด้วย