กองทัพเรือเร่งค้นหา-ช่วยเหลือกำลังพลหลังเรือหลวงสุโขทัยอับปาง กำลังพล 106 นาย ต้องสละเรือ จากเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ล่าสุดเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา (19 ธ.ค. 65) มีการยืนยันว่าสามารถช่วยเหลือกำลังพลได้ 75 นาย แต่ยังคงสูญหายอีก 30 นาย

เมื่อกลางดึกวานนี้ (19 ธ.ค.) เวลา 23.40 นาที พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ยืนยัน ตัวเลขการช่วยเหลือกำลังพลจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ว่าในขณะนี้กองทัพเรือสามารถช่วยเหลือกำลังพลได้ 75 นาย จากการตรวจสอบรายชื่อกำลังพลที่ต้องลงไปปฏิบัติงานในเรือ ทั้งสิ้น 106 นาย แต่มี 1 นาย ขอลากิจ ไม่ได้ลงเรือด้วย ดังนั้นเวลานี้ยังคงมีผู้สูญหาย ที่รอการช่วยเหลืออีก 30 นาย

โดยผู้สูญหายอีก 30 รายนั้น ขณะนี้เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงภูมิพล และเรือหลวงกระบุรี ที่เข้ามาส่งผู้สูญหายขึ้นฝั่ง เสร็จเเล้วก็เติมน้ำมัน จากนั้นก็ไปปฏิบัติการค้นหาต่อ ค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง โดยเรือค้นหาจะแล่นช้า ๆ เเล้วใช้ไฟส่องหาผู้สูญหาย

ซึ่งในวันนี้ (20 ธ.ค. 65) จะมีการใช้เครื่องบินตรวจการณ์ จากกองทัพอากาศ พร้อมทั้งเรือใหญ่ของกองทัพเรือทุกลำ เช่น เรือหลวงนเรศวร ซึ่งเป็นเรือที่มีศักยภาพจะช่วยกันค้นหาด้วย ซึ่งกองทัพเรือ ต้องช่วยให้ได้ด้วยศักยภาพที่เรามีอยู่ และต้องช่วยได้ให้ได้ครบทุกคน โดยหวังอย่างยิ่งว่าจะพบเเบบปลอดภัยทุกคน

นอกจากนี้ พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เรือหลวงกระบุรี เข้าเทียบท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังออกลาดตระเวนค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 30 นายที่ยังสูญหาย พร้อมทั้งนำกำลังพลที่รอดชีวิตจากการค้นหาเจอเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รอบแรกช่วยมาได้กว่า 40 นาย มีอาการสาหัส 15 นาย และช่วยเหลือเพิ่มได้อีก 1 นาย คือ พันจ่าเอก นที ทิมดี กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ซึ่งตอนที่พบสวมชูชีพลอยคออยู่กลางทะเล หมดสติ มีบาดแผลบริเวณศีรษะ และข้อเท้า ขณะนี้พ้นขีดอันตรายเเล้ว

และเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เครื่องบินจากกองทัพเรือ ได้รับผู้บาดเจ็บ 6 นายจาก รพ.บางสะพาน มารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่จะมีทั้งหัวแตก กระดูกแตก มีแผลบริเวณต้นแขนและขา

โดยขณะนี้ กองเรือยุทธการ ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงครอบครัวผู้สูญหายให้รอเฝ้าติดตามความคืบหน้า จากทางกองทัพเรือ ผ่านทาง "ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย" หมายเลขติดต่อ 084-002-3554 และ 038-182-435 ชื่อไลน์ "ศูนย์ช่วยเหลือ กร." หรือโดยการสแกน QR Code โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ท่าเรือบางสะพาน