ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุดปริมาณน้ำฝนหลากท่วม บ้านเรือนพื้นที่การเกษตรแล้วใน 6 อำเภอในขณะที่จังหวัดประกาศเตือนประชาชนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมประชานที่อาศัยในที่ลุ่มริมแหล่งน้ำให้เคลื่อนย้ายข้าวของไว้ที่ปลอดภัย

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุงติดต่อกัน 2 วันทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสม หลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.เขาชัยสน อ.ตะโหมด อ.กงหรา อ.ป่าบอน อำเภอปากพะยูน และอำเภอเมืองบางส่วน ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้ว ร่วม 800 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรสวนยางพารา สวนปาล์ม สวนไม้ผล ถูกน้ำหลากท่วม

 

โดยเฉพาะในพื้นที่ ตำบลชะรัด และตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน ถนนในหมู่บ้านมีน้ำไหลผ่าน ระดับน้ำเฉลี่ยที่ ประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของไว้ที่สูง หลายบ้านขนย้ายไม่ทันเข้าของจมน้ำเสียหาย

 

นางกัลยา อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลคลองเฉลิม อ.กงหรา บอกว่า แม้เขาจะประกาศเตือนแล้ว แต่น้ำมาอย่างรวดเร็ว จนขนย้ายข้าวของไม่ทัน มีบางส่วนจมน้ำ โดยน้ำเริ่มมาตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ จนกระทั่งช่วงบ่ายระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่ 7 ตำบลคลองเฉลิม อ.กงหรา เร่งขนย้ายข้าวของไว้ที่สูงรองรับสถานการณ์น้ำท่วมที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ดีในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุด ยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่องปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเต็มทุกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ชลประทานเตรียมเปิดประตูระบายน้ำ จังหวัดจึงประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำเตรียมรับมือน้ำท่วม ให้ขนย้ายข้าวของไว้ในที่ปลอดภัย

 

ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนหนักไปถึงวัน 19 ธันวาคม  2565 คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไปจนถึงวันที่ 21 ธันวาคม นี้