น้องมะลิ วัย 2 ขวบ 5 เดือน หายออกจากบ้านขณะอยู่กับแม่ คาดเดินตามสุนัขหลงเข้าป่า พ่อแม่และชาวบ้านช่วยค้นหา 3 ชั่วโมงไม่พบ สุดท้ายแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยระดมค้นหาได้ 1 ชั่วโมง แม่ไปพบนั่งอยู่ในป่ารก

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 12.30 น. นายมงคล ดอนขัน ผู้ใหญ่บ้านวังทอง หมู่ 14 ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี แจ้งขอกำลังสนับสนุนค้นหา "น้องมะลิ" อายุ 2 ขวบ 5 เดือน หายจากบ้านพัก พ่อแม่และญาติตามหา 3 ชั่วโมงแล้วแต่ไม่พบ หน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือผู้ประสบเหตุบนท้องถนน สภ.เมืองอุดรธานี และเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.หนองไฮ จึงรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง ไม่มีฝาบ้าน ใช้สังกะสีกั้นห้องนอน อยู่ในสวนยางพารา หน้าบ้านอยู่ห่างจากถนนประมาณ 50 เมตร หลังบ้านเป็นไร่มันสำปะหลังและป่ารกทึบ มีชาวประมาณ 20 คน มาช่วยตามหาเด็กหาย

นายวิฑูรย์ อายุ 37 ปี พ่อของเด็ก เล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้างกรีดยางและปลูกมันสำปะหลัง มีน้องมะลิเป็นลูกคนเดียว และเลี้ยงสุนัขพันธ์ไทยเพศเมียสีขาวชื่อ “เหี่ยน” ไว้เป็นเพื่อน ก่อนเกิดเหตุ ตนออกไปรับจ้างปลูกมันสำปะหลัง ให้น้องมะลิอยู่บ้านกับแม่ ต่อมามีเพื่อนบ้านมาบอกตนว่า น้องมะลิหายจากบ้าน ไม่รู้ว่าหายไปไหน ชาวบ้านออกติดตามหา แต่ยังไม่พบตัว ตนจึงรีบกลับมาบ้านทันที รู้สึกห่วงน้องมะลิมาก เกรงว่าจะเดินตกน้ำ หรือหลงป่า เพราะตนมีลูกคนเดียว

ส่วน น.ส.บุญจิรา อายุ 22 ปี แม่ของเด็ก เล่าว่า ตนอยู่บ้านกับน้องมะลิสองคน สายวันนี้มียายเดินมาเก็บฟืน น้องมะลิเห็นจึงอยากลงไปเก็บฟืนกับยาย แต่ตนไม่ให้ลงไป หลังยายเก็บฟืนเสร็จได้เดินมาเล่นกับน้องมะลิ ไม่นานยายก็กลับไป ตนก็อุ้มน้องมะลิไปเข้าห้องน้ำ จากนั้นพาขึ้นบนบ้านไปกินนม หลังกินนมเสร็จน้องมะลิเดินลงมาเล่นกับสุนัข ส่วนตนเล่นโทรศัพท์อยู่บนบ้าน ไม่รู้ว่าเล่นโทรศัพท์นานแค่ไหน พอมองหาลูกก็ไม่พบแล้ว หลังจากเรียกหาน้องมะลิรอบบ้านไม่เห็น ตนก็ไปบอกญาติและผู้ใหญ่บ้าน ระดมชาวบ้านตามหา ประมาณ 3 ชั่วโมงก็ไม่พบ

ก่อนติดตามหาน้องมะลิ ชาวบ้านให้นายวิฑูรย์ และน.ส.บุญจิรา ได้จุดธูปบอกกล่าวขอให้เจ้าที่เปิดทาง จากนั้นตำรวจ อาสากู้ภัย จิตอาสา และชาวบ้าน ได้ระดมค้นหาน้องมะลิไปทางหลังบ้านซึ่งเป็นไร่มันสำปะหลัง และป่าห่างจากภูพานน้อยประมาณ 3 กิโลเมตร จากการระดมค้นหาได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะที่ น.ส.บุญจิรา ได้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เพื่อนบ้านไปทางหลังบ้านซึ่งเป็นถนนลูกรัง สองข้างทางเป็นไร่มันสำปะหลัง และป่ายูคาลิปตัส และป่ารกทึบสลับกัน ห่างจากบ้านน้องมะลิประมาณ 2 กิโลเมตร จึงจอดรถดูรอยเท้าเด็ก

ต่อมาได้ยินเสียงเด็กเรียก “แม่” ออกมาจากป่า จึงดับเครื่องรถจักรยานยนต์ฟังเสียง และตะโกนเรียกชื่อน้องมะลิ 3 ครั้ง ก็ได้ยินเสียงเรียกตอบกลับมาว่า “แม่” น.ส.บุญจิราจึงรีบเดินเข้าไปในป่ายูคาลิปตัสตามเสียงเรียกประมาณ 10 เมตร ก็ไปพบน้องมะลินั่งพับเพียบอยู่ใต้พุ่มไม้ สีหน้าตกใจ และอิดโรย พอเห็นแม่และน.ส.สุดใจ น้องมะลิได้ร้องไห้โฮ จึงอุ้มน้องมะลิออกมาจากป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.หนองไฮ นำตัวน้องมะลิไปตรวจร่างกายที่ รพ.สต. รวมเวลาที่น้องมะลิเดินหลงป่า ประมาณ 4 ชม.