จากภาพหิมะตกอันงดงาม ที่รัฐกะฉิ่น เมียนมา ทำเอาหลายคนแห่ชื่นชมความสวยงาม แต่ยังมีหลายคนที่ยังสงสัยว่า ทำไมพม่ามีหิมะตก ?? ช่อง 8 ออนไลน์หาคำตอบมาให้แล้ว

14 ธ.ค. 65 จากกรณีภาพอันงดงามหิมะตกบนยอดเขามะดวย (Ma Dwe) และยอดเขามะนัมทุ (Ma Num Htu) รัฐกะฉิ่น เมียนมา เรื่องนี้หลายคนอาจจะเคยผ่านตามาแล้ว แต่ขณะเดียวกันยังมีหลายคนที่ตั้งคำถาม เมียนมาอยู่ติดไทยแค่นี้ มีหิมะตกด้วยเหรอ ? ทำไมถึงมีหิมะตก ? แล้วที่ประเทศไทยจะมีโอกาสที่หิมะตกบ้างไหม ? ช่อง 8 ออนไลน์หาคำตอบมาให้แล้ว


พื้นที่ซึ่งมีหิมะตกที่เมียนมาคือรัฐกะฉิ่น ซึ่งมีพรมแดนทิศตะวันออกติดกับมณฑลยูนานของประเทศจีน ขณะที่ทิศเหนือจังหวัดหลินจือ เขตปกครองตนเองทิเบต ด้วยภูมิประเทศและสภาพอากาศที่หนาวแทบทั้งปี จุดสูงสุดของรัฐกะชีนคือ เขาคากาโบราซี โดยมีความสูง 5,881 เมตร ถือเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีหิมะตก

 

แต่ความสวยงามที่เห็นบางพื้นที่ในรัฐกะฉิ่น ต้องเผชิญกับความหนาวเหน็บทำให้หลายครั้งที่เกิด หิมะตกหนัก บ้านเรือนพังเสียหาย สัตว์เลี้ยงล้มตาย อีกด้วย


อย่างไรก็ตามในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่เพียงแต่ "รัฐกะฉิ่น" ของเมียนมาที่มีหิมะตก ยังมีเมือง "ซาปา" ที่ประเทศเวียดนาม ที่บางปีก็เกิดหิมะตกกลายเป็นภาพสวยงามให้ได้เห็นกันอีกด้วย