สรุปรวยหรือจน ?? "ป.ป.ช." ให้ "นราพัฒน์" อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ แจงบัญชีทรัพย์สินอีกครั้ง หลังพบแจ้งไม่ตรง

13 ธ.ค. 65 นายศักดิ์ชัย จันทร์แสงวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายนราพัฒน์ แก้วทอง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ที่ได้แจ้งไว้ว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น 1,547,196,952 บาท แต่เมื่อตรวจสอบรายละเอียดจริงพบว่ามีเพียง 206,196,952 บาท นั้น ว่า ประเด็นที่ตัวเลขคลาดเคลื่อนเป็นเรื่องของผู้ยื่น ซึ่งป.ป.ช.ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ เนื่องจากเป็นไปตามขั้นตอนของ ป.ป.ช. ที่เมื่อผู้ยื่นฯ ยื่นบัญชีทรัพย์สินมาแล้ว กฎหมายกำหนดให้เปิดเผยตัวบัญชีที่ผู้ยื่นฯยื่นมานั้นภายใน 30 วัน คือจะต้องประกาศเปิดเผยก่อนเสร็จแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นอาจจะเป็นเรื่องของตัวเลขที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ

 

"จากนี้ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบบัญชีนี้เลย ตามบัญชีที่พ้นตำแหน่ง เราก็จะต้องมีการเปรียบเทียบบัญชีเข้าด้วยอยู่แล้ว แต่อันนี้เรายังไม่ได้ทำอะไร ซึ่งถ้าเกิดพบข้อผิดปกติจริงๆ ก็ต้องให้เจ้าตัวมาชี้แจงว่ามีความคลาดเคลื่อน หรือปกปิดอะไร ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบปกติ อย่างไรก็ตามหากเจ้าตัวประสงค์จะมาชี้แจงก็สามารถชี้แจงประกอบบัญชีที่ยื่นมาได้ เพราะทางป.ป.ช.ยังไม่ได้ตรวจ

 

ทั้งนี้ ในการตรวจสอบเบื้องต้นของป.ป.ช. ก็ต้องดูประเด็นเพราะอาจจะไม่ใช่มีกรณีเรื่องนี้เรื่องเดียว เราต้องตรวจสอบบัญชีรายการทรัพย์สินโดยละเอียดว่ามีประเด็นสงสัยในเรื่องอื่นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นเฉพาะตามข่าวที่มีการบวกเลขผิดหรือไม่เท่านั้น จะต้องรวมไปถึงรายการทรัพย์สินอื่นด้วย ซึ่งผู้ยื่นฯ ก็ต้องชี้แจงรายละเอียดตัวเลขให้ได้"