น้ำท่วมปัตตานีระลอก2 ขยายวงกว้าง ชาวบ้านริมแม่น้ำเดือนร้อนกว่า 300 ครัวเรือน วอนขอถุงยังชีพช่วยเหลือ

วันที่ 13 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีน้ำจากตอนบน จังหวัดยะลา ได้ไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานีทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีก่อนที่ไหลลงสู่ทะเล ผ่านเขตอำเภอเมืองปัตตานี ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปัตตานีมีระดับสูงขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ที่มีบ้านเรือนอาศัยติดริมแม่น้ำปัตตานี

โดยเฉพาะ อ.เมือง ต.ปะกาฮารัง ตั้งแต่ ม.1 ม.2 ม3 ถูกน้ำเข้าท่วมในระลอกที่ 2 ในรอบ 1 เดือน น้ำท่วมได้ขยายเป็นวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือน สูงถึง1 เมตร ถนนเส้นทางหลัก เส้นทางรองต้องจมอยู่ใต้น้ำ สูงถึง 50 ซม. ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ประชาชนต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเดียวเข้าออกหมู่บ้าน และชาวบ้านจะนำเรือจอดเรียงกันบนที่สูงไม่ต่างกับท่าเรือ โดยขณะนี้ บ้านเรือนกว่า 300 ครัวเรือน ประชาชน 1,530 คน ต่างได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ยังมี ต.บาราเฮาะ ม.8 น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือน ทำให้ 143 ครัวเรือน ประชาชน 783 คนได้รับผลกระทบ ต่างต้องย้ายนอนไปอยู่ชั้น2 ของบ้าน ส่วนประชาชนที่อยู่บ้านชั้นเดียวต้องย้ายไปอยู่กับญาติ ที่อาศัยอยู่ที่ดิน

นางซีตีรอกีเยาะ ซิเดะ ชาวบ้านตปะกาฮารัง เปิดเผยว่า น้ำได้ทะลักเข้าท่วมในบ้านตั้งแต่เมื่อคืน โชคดีที่น้ำทยอยขึ้นช้า ๆ ตนสามรถย้ายของมีค่าไว้ที่สูงได้ทัน ซึ่งครั้งนี้เป็นรอบที่2 แล้วที่เกิดน้ำท่วมที่นี่ ซึ่งบ้านตนท่วมไม่มาก แต่สงสารคนที่อยู่ข้างในหมู่บ้าน ถูกน้ำเข้าท่วมต่างได้รับความเดือดร้อน ประชาชนทุกหลังต้องใช้เรือทั้งหมด อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล มาแจกข้าวสารอาหารแห้ง โดยเฉพาะน้ำเปล่าเอาไว้ดื่ม เพราะตอนนี้น้ำประปาก็ใช้ไม่ได้

ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี ยังคงมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะจากอิทธิพลของฝนที่ยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และน้ำป่าไหลหลาก จากน้ำตอนบนจังหวัดยะลา คาดว่าน้ำในแม่น้ำปัตตานี จะเอ่อล้นเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ขณะนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปัตตานี มีการเตรียมขนสิ่งของตั้งไว้ที่สูงแล้ว