คุณตาวัย 70 ปี แข็งแรง สุขภาพดี ปีนต้นมะพร้าวสูงถึง 30 เมตร แบบคล่องตัว ปีนวันละ 10 ต้น เก็บตัดเองวันละ 200 กว่าลูก ไม่ต้องง้อเจ้าจ๋อ

วันที่  6 ธันวาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสะแล่หมัน อายุ 70 ปี อยู่ เป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง เดินเหินอย่างคล่องแคล่ว แถมมีทีเด็ดปีนต้นมมะพร้าวได้สูงถึง 30 เมตร ด้วยอุปกรณ์ที่สั่งทำขึ้นมาเอง และไม่ต้องใช้เชือกดึงผูกจากบนยอด หรือใช้ลิงปีนขึ้นต้นมะพร้าว วันนี้ทีมข่าวจึงลงไปดูความสามารถพิเศษของผู้เฒ่าวัย 70 ปีคนนี้ และที่สำคัญด้วยอายุประมาณเท่านี้เคยปีนต้นมะพร้าววันหนึ่งสูงสุดถึง 10 กว่าต้น ขึ้นไปตัดเอาลูกมะพร้าวลงมาประมาณ 200 กว่าลูกก็มีมาแล้ว

 

นายสะแล่หมัน ผู้เฒ่าวัย 70 ปีคนนี้  เป็นคนที่ใส่ใจดูแลตนเองในเรื่องอาหารการกิน เช่นไม่กินอาหารที่ใส่ผงชูรส ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า และที่สำคัญไม่กินของสุกๆดิบ ๆ เน้นกินพืชผักสวนครัว และปลาสดๆ จึงทำให้แกมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง แถมยัง เป็นโต๊ะอิหม่ามของมัสยิดนูรูนเอี๊ยดซาน  อำเภอควนโดน   หรือพี่น้องชาวมุสลิมที่เรียกกันว่า ผู้นำทางศาสนา อีกด้วย

 

นายสะแล่หมัน เล่าให้ทีมข่าวฟังอีกว่า ตนเองมีสวนมะพร้าวอยู่รอบบ้านที่พักอาศัย และเป็นคนที่ชอบปีนหน้าผาสูง ปีนต้นไม้สูง และที่สำคัญปีนต้นมะพร้าวบ่อยมาก ปีนต้นมะพร้าวมานานกว่า 30 ปี ตั่งแต่วัยรุ่น จนปัจจุบันมีครอบครัว แถมอายุก็มากแล้วแต่ก็ยังชอบการปีนอยู่

 

นายสะแล่หมัน ยังบอกอีกว่า แม้ว่าตอนนี้มีอายุมากถึง 70 ปีแล้วแต่ แขน ขา ยังแข็งแรง ปีนต้นมะพร้าวแบบสบาย แต่สิ่งหนึ่งก็คือมีอุปกรณ์ที่ทำมาเองที่ใช้ปีนต้นมะพร้าวได้โดยไม่ต้องใช้สลิงหรือเชือกโยงจากที่สูง เพียงผูกยางล้อรถที่ไม่ใช้แล้วมาตัดแนบกับต้นมะพร้าวเพื่อกันลื่น ประกอบกัน 2 อัน ก็สามารถใช้ปีนต้นมะพร้าวที่สูงอย่างสบายๆ รับประกันได้เลยว่าไม่มีลื่นหรือกลัวร่วง ทั้งนี้นายสะแล่หมัน  ยังกล่าวอีกว่า ตนเองไม่ได้รับจ้างปีนตัดลูกมะพร้าว ส่วนใหญ่จะ ปีนไว้ให้ทางครอบครัวทำกินเอง แต่ถ้าหากมีคนในหมู่บ้านหรือพรรคพวกที่รู้จักแถวบ้านจัดงานมงคล งานบุญ ที่มัสยิด ต้องการลูกมะพร้าวไปประกอบทำอาหาร หรือทำขนม เขาก็จะออกปาก วานขอช่วย ตนเองก็จะขึ้นปีนไปเก็บให้โดยใช้อุปกรณ์พิเศษที่สั่งทำขึ้นมาเองที่เห็น   ขึ้นให้ฟรี เพราะถือว่าได้ทำบุญไปด้วย และเจ้างาน ก็ไม่ต้องไปจ้างลิงมาปีนขึ้นให้

 

พร้อมกันนี้ทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับนางมีล๊ะ อายุ 60 ปี ภรรยาของนายสะแล่หมัน ยังการันตีว่านายสะแล่หมัน ยังแข็งแรง ส่วนเมนูอาหารที่แกชอบทานนั้น แกเป็นคนไม่ทานผงชูรส ชอบกินปลา ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ หากไปงานบุญงานแต่ง หรือออกงานสังคม แกจะไม่ทานอาหารที่งานเลี้ยงเด็ดขาด และมักจะสอบถามในงานว่า แกงอะไร และใส่ผงชูรสไหม หากตนเองทำอาหารส่วนมากก็จะแกงเลียงผักเป็นผักที่เก็บมาจากข้างบ้าน หากต้องไปซื้อที่ตลาดก็ต้องเป็นตลาดที่ปลอดสารพิษ เพราะแกบอกว่าแกอยากอยู่กับลูกหลานนาน ๆ