รอไปก่อน! ครม.เลื่อน ช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ของขวัญปีใหม่ รอเคาะแพ็กเกจใหญ่ 20 ธ.ค.

วันที่ 6 ธ.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการพิจารณาของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน ในช่วงปลายปี ว่า ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบ ก่อนจะทยอยพิจารณา และตอนนี้ก็ยังมีเวลาอยู่ ก่อนจะเสนอให้ครม. พิจารณา

"หลาย ๆ อย่างเป็นมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นของหน่วยงาน ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบ และพยายามจะทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง แต่เป็นสิ่งที่เราทำมาทุกปีอยู่แล้ว อะไรที่ทำได้เราก็ทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย และก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด" นายกฯ กล่าว

ส่วนหนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่คาดว่าจะนำเสนอเข้ามาในครม. ทั้ง ช้อปดีมีคืน และเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า น่าจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ หลังจากกลับมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 15 ธันวาคมนี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การพิจารณาโครงการต่าง ๆ ต้องดูงบประมาณที่เรามีอยู่เพียงพอหรือไม่ อันไหนทำได้หรือทำไม่ได้ อันไหนที่ทำแล้วจะเป็นปัญหาต่อไปในวันข้างหน้า ก็ต้องดูให้ดี ถ้าเรามองการเมืองอย่างเดียว แน่นอนทุกคนต้องการมากที่สุดดีที่สุดใช่หรือไม่

แต่ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องให้มีการตรวจสอบคัดกรองให้ดี การใช้จ่ายงบประมาณแต่ละโครงการมันใช้มากน้อยเพียงใด ซึ่งก็อยากทำให้ประชาชน แต่เราก็ไม่อยากสร้างภาระทางการเงินการคลังในวันข้างหน้าด้วย และขอให้ระมัดระวัง

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า แท้จริงแล้ว มาตรการของขวัญปีใหม่ของทุกหน่วยงานรัฐ ได้นำเสนอมายังครม.แล้วหลายหน่วยงาน แต่ยังมีบางหน่วยงานยังเสนอมาไม่ครบ เช่น เตรียมของขวัญปีใหม่ไว้ 4 เรื่อง ผ่านแล้ว 2 เรื่อง อีก 2 เรื่องยังอยู่ระหว่างการเสนอหน่วยงานตรวจสอบ จึงเสนอมาเป็นแพ็คเกจไม่ได้ ดังนั้นนายกฯ จึงขอให้ไปรวบรวมมาให้เสร็จ เพื่อจะได้เห็นชอบในครม.เพียงครั้งเดียว

ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้รับการยืนยันจากทุกหน่วยงานว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 จะเสนอเข้ามายังครม.เห็นชอบเป็นแพ็คเกจใหญ่ รายกระทรวงในการประชุม ครม. วันที่ 20 ธันวาคม นี้ หลังจากนายกฯ กลับมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ที่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม แล้ว