ป.ป.ช.พบรอยแตกร้าว ทั้งที่ถนนเพิ่งสร้าง ตามจดหมายวิศวกรหนุ่ม เล็งตรวจสอบอีกครั้ง เป็นไปตามมาตรฐานก่อสร้างและสัญญาจ้างหรือไม่

วันที่ 2 ธ.ค.65 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี วิศวกรโยธาสังกัดกองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อำบลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู รมควันจบชีวิตตัวเองในรถยนต์ พร้อมกับทิ้งจดไว้ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อมูลความคืบหน้าในการตรวจสอบ หลังจากได้เข้าไปขอเอกสารและลงพื้นที่ตรวจสอบไปแล้ว ที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู โดยนายเปรมจิต แจ่มใสดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์ ถึงการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องถึงสาเหตุเหตุที่วิศวกรหนุ่มสำนักงานเทศบาลตำบลนากลางจบชีวิต พร้อมแจงการทุจริตภายในหน่วยงาน และจากการตรวจสอบและรวบรวมเอกสารโครงการพร้อมได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการถนนที่ผู้ตายเป็นผู้รับผิดชอบควบคุมงานก่อนที่จะมารมควันจนเสียชีวิต ซึ่งการดำเนินการจะได้เสนอผู้บังคับบัญชาและคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาทราบต่อไปแล้ว

นายเปรมจิต กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้น 2 โครงการคือโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ต.นากลาง และโครงการซ่อมแซมถนน คอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนเส้น นครชัย - นันทจันทร์ ซึ่งคณะกรรมการได้ลงพื้นที่รวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่พบเห็นมีรอยการแตกร้าวและรอยปะถนนคอนกรีตของถนนเส้นเพชรสุวรรณ 6 แต่ก็จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการตรวจสอบแรงอัดของปูนที่ใช้ในการก่อสร้างว่าทำไมถนนเส้นนี้เพิ่งสร้างจึงมีรอยแตกร้าวเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างและสัญญาจ้างหรือไม่

นอกจากนั้นทางด้าน ผอ.ป.ป.ช.หนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมพร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐว่า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากพบว่ามีหน่วยงานของรัฐทราบรายละเอียดของการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือนักการเมืองหรือข้าราชการประจำ มีพยานหลักฐานการกระทำทุจริตต่ออำนาจหน้าที่ถ้ามีข้อมูล สามารถมาปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ก็จะให้คำแนะนำช่วยเหลือและช่วยยับยั้งและป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน และเพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างสบายใจ ไม่อยากให้ตัดสินใจอย่างนี้ และมีความรู้สึกเสียใจต่อน้องวิศวกรที่จบชีวิตด้วยวัยอันไม่สมควร ซึ่งอายุอย่างน้อยอนาคตยังยาวไกล ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของท่านด้วย

ในส่วนของ ป.ป.ช.ก็ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่สุดความสามารถในและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายตอนนี้ก็เราก็รวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ในประเด็นที่กล่าวหาเราก็พยายามเต็มที่ถูกกล่าวหาในจดหมายของน้องที่แจ้งเบาะแสในส่วนของโครงการอื่น ๆก็จะขยายผลต่อไปว่าเป็นประเด็นไหนที่จะหยิบยกขึ้นมา ว่าโครงการที่ดำเนินการใดมิชอบด้วยกฎหมายถ้ามีเรื่องเข้ามาและมีเหตุอันน่าสงสัยเราก็ดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดไม่มีการละเว้นในชั้นนี้เราดำเนินการตามโครงการตามที่แจ้งเบาะแสส่วนให้เสร็จก่อนเราก็จะทำงานควบคู่กับโครงการอื่น ๆ ที่มีในเทศบาลในการต่อไป ตามอำนาจหน้าที่ตอนนี้ก็รวบรวมพยานหลักฐานได้พอสมควรเพื่อมาร่วมพิสูจน์ต่อไป นายเปรมจิตร กล่าว