ประธานศาลฎีกาตรวจเยี่ยมศาลในจังหวัดหนองคายและอุดรธานี พร้อมเผยพัฒนาระบบสืบค้นข้อมูลบุคคลล้มละลาย ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS)พร้อมใช้งานได้ในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้พิพากษาสมทบ และผู้ประนีประนอม ในพื้นที่ศาลยุติธรรมภาค 4 ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2565

โดยในวันนี้ (1 ธันวาคม 2565) เวลา 08.00 - 14.30 น. เป็นการตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดหนองคาย (ศาลจังหวัดบึงกาฬเข้าร่วมรับการตรวจเยี่ยม) ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดหนองคาย (ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบึงกาฬเข้าร่วมรับการตรวจเยี่ยม) ศาลแรงงานภาค 4 ศาลแขวงอุดรธานี และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี

การตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดหนองคาย มีนายณัษฐพงษ์ พรหมมินทร์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย และนายสุภาษิต กาฬหว้า ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบึงกาฬ
ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดบึงกาฬ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

การตรวจเยี่ยมศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดหนองคาย มีนายรัตนโชติ แสนภักดี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดหนองคาย และนายมงคล สงปรางค์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนครพนม ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบึงกาฬ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

การตรวจเยี่ยมศาลแรงงานภาค 4 มีนายสุรวุฒิ เชาวลิต อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 4 พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

การตรวจเยี่ยมศาลแขวงอุดรธานี มีนายภิญณชาตก์ คูหากาญจน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงอุดรธานี พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

การตรวจเยี่ยมศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี มีนายมงโคตร เมาลี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

ประธานศาลฎีกาได้มอบนโยบายแก่คณะผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนคณะผู้พิพากษาสมทบ และผู้ประนีประนอม พร้อมทั้งรับฟังรายงานผลการดำเนินงานการปฏิบัติตามนโยบายประธานศาลฎีกา และแนวทางการปรับปรุงพัฒนาของศาล

ในการนี้ ประธานศาลฎีกากล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบายประธานศาลฎีกาให้เป็นรูปธรรมนั้น จำเป็นที่ผู้บริหารศาลทุกระดับจะต้องทราบถึงที่มาและความสำคัญของนโยบายดังกล่าว การเดินทางมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะทำความเข้าใจและพูดคุยกับบุคลากรทุกภาคส่วน โดยเน้นย้ำว่า การที่ความสำเร็จขององค์กรศาลยุติธรรมจะเกิดขึ้นได้ จำเป็นที่บุคลากรทุกภาคส่วนจะต้องมีความรัก ความผูกพันในองค์กร ตระหนักว่าตนเองเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนา อันเป็นที่มาของนโยบาย "รักศาล" ทั้งต้อง "ร่วมใจ" กันพัฒนาศาลยุติธรรมให้เจริญก้าวหน้า สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การ "รับใช้ประชาชน" อันจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นศรัทธาให้แก่ประชาชน ในส่วนของการบริหารจัดการคดี ประธานศาลฎีกากล่าวว่า ผู้พิพากษาพึงควบคุมกระบวนพิจารณามิให้เนิ่นช้าเกินสมควร เพราะความยุติธรรมที่ล่าช้าก็ถือเป็นความไม่ยุติธรรมในรูปแบบหนึ่ง ทั้งพึงให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายอย่างเสมอภาค เช่น การมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลายื่นอุทธรณ์หรือฎีกา ก็ไม่พึงขยายให้เกินความจำเป็น เพราะอาจทำให้คู่ความฝ่ายที่ชนะคดีต้องเสียประโยชน์จากการที่จะบังคับชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้

นอกจากนี้ ประธานศาลฎีกากล่าวถึงโครงการเชื่อมโยงข้อมูลคดีบุคคลล้มละลายของศาลล้มละลายกลางกับศาลยุติธรรมทั่วประเทศว่า ขณะนี้สำนักงานศาลยุติธรรมได้พัฒนาระบบสืบค้นข้อมูลบุคคลล้มละลาย ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) ซึ่งจะพร้อมให้ศาลทั่วประเทศใช้งานได้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 นี้ อันจะทำให้ศาลทั่วประเทศสามารถตรวจสอบข้อมูลบุคคลล้มละลายของจำเลยได้ก่อนที่จะมีคำสั่งรับฟ้องในคดีแพ่งต่อไป

ตลอดระยะเวลาการตรวจเยี่ยมศาลวันนี้ ประธานศาลฎีกาได้ทักทาย พูดคุยและรับฟังปัญหาข้อขัดข้องจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามส่วนงานต่าง ๆ รวมถึงให้กำลังใจในการปฏิบัติงาน และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมุ่งมั่นทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ประธานศาลฎีกาและคณะ มีกำหนดการที่จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมศาลในจังหวัดหนองบัวลำภู และศาลในจังหวัดเลย ในวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ต่อไป