ร้านกัญชาพัทยา ปรับตัวรับประกาศฉบับใหม่ พร้อมผลักดันเมืองพัทยา เป็นต้นแบบเมืองโมเดลแบ่งโซนทำพื้นที่สีเขียว เหมือนรัฐแคลิฟอร์เนีย

หลังจาก เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ “ช่อดอกกัญชา” เป็นสมุนไพรควบคุม มีผลตั้งแต่ 24 พ.ย. 65 โดยสาระสำคัญของประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับนี้ เป็นฉบับปรับปรุงจากประกาศฉบับเดิม เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 ที่ระบุให้กัญชา กัญชงทั้งต้น เป็นสมุนไพรควบคุม โดยประกาศล่าสุด ปรับเหลือเพียง "ช่อดอกกัญชา" ที่เป็นสมุนไพรควบคุม ขออนุญาตจำหน่าย และห้ามขายผ่านตู้-โฆษณาทุกช่องทาง รวมถึงห้ามสูบภายในสถานประกอบการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีผู้ประกอบการร้านกัญชาอยู่กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านที่ทำถูกต้องตามกฎระเบียบ หรือกลุ่มร้านย่อยลักษณะตั้งแผงลอยแบบไม่มีใบอนุญาต โดยจากการไปติดต่อสัมภาษณ์ นายณัฐภพ อายุ 37 ปี ผู้บริหารร้านกัญชา “วิชัย ไปป่า” ตั้งอยู่ย่านถนนสายสามพัทยากลาง จ.ชลบุรี ถึงการปรับตัวให้เข้ากับประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) ฉบับปรับปรุง ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เป็นต้นมา

 

นายณัฐภพ เปิดเผยว่า ร้านวิชัย ไปป่า เป็นหนึ่งในร้านที่มีใบอนุญาตประกอบการถูกต้องตามกฎหมาย โดยเปิดให้บริการมาประมาณ 4 เดือน หลังจากมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขออกมาล่าสุด โดยเฉพาะข้อห้ามสูบภายในร้าน เว้นแต่จะต้องแพทย์แผนไทยมานั่งประจำร้าน ซึ่งเป็นหนึ่งเรื่องที่ต้องปรับตัว เนื่องจากทางร้านมีการแบ่งพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถใช้สูบเพื่อสันทนาการ ทั้งนี้ หลังจากทราบประกาศฯ เบื้องต้นได้มีการจัดเตรียมแพทย์แผนไทยมาประจำที่ร้านไว้แล้ว เพื่อรองรับลูกค้าที่สะดวกสูบภายในร้านที่ไม่ได้ซื้อกลับไปสูงที่บ้าน

 

ทั้งนี้ ทางร้านได้มีการประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจกับลูกค้าชาวไทย และต่างชาติ พร้อมกับขออนุญาตตรวจบัตรประชาชนก่อนเข้าใช้ทุกครั้งอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเด็กเยาวชนที่จะลักลอบแอบเข้ามาใช้บริการ โดยมีพนักงาน ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องกัญชาอย่างลึกซึ้ง มาประจำคอยให้ความรู้กับลูกค้าทุกคนอีกด้วย โดยยอมรับว่าที่ผ่านกระแสกัญชาเสรีตอบรับดีมาก โดยเฉพาะช่อดอกกัญชาสายพันธุ์ใหม่ๆ ถึงแม้ว่าช่อดอกกัญชาจะมีราคาสูงถึง 1,500 บาทต่อกรัม

 

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าปลีกย่อยที่ตั้งแผงลอยตามสถานบันเทิงอย่างถนนวอล์คกิ้งสตรีทพัทยา ส่วนตัวมองว่าควรจัดระเบียบใหม่ โดยให้แบ่งเป็นโซนสำหรับพื้นที่สีเขียวไว้ซื้อขายและสูบกัญชาโดยเฉพาะ เหมือนกับในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งสะดวกแก่การควบคุมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบ หากเป็นไปได้อยากจะผลักดันต้องการให้เมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา ทำเป็นโมเดลต้นแบบ และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าย่อยเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง.