ชาวบ้านรู้ข่าวขอน้ำเหล็กไหลดื่ม เชื่อรักษาโรค หลังหนุ่มวัย 37 ปี ไปพบในถ้ำ เชื่อน่าจะเป็นเหล็กไหล หยิบชั่งน้ำหนักพบเพิ่มขึ้นอีก 0.2 กก.

วันที่ 25 พ.ย.2565 ที่บ้านเลขที่ 243 หมู่ 9 บ้านควนดินดำ ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล ซึ่งเป็นบ้านของนายเรวัต อายุ 37 ปี ได้ยกพานที่วางวัตถุที่เชื่อว่าเป็นเหล็กไหล น้ำหนัก 2.2 กก. มาให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่ทราบข่าวได้ดู โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 20 พ.ย ที่ผ่านมา ชั่งหินได้น้ำหนัก 2 กก. แต่วันนี้นำมาชั่งอีกครั้งพบว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น 2.2 กก. เชื่อว่าหินงอก โดยนายเรวัต กล่าวว่า ได้เจอวัตถุที่เชื่อว่าน่าจะเป็นเหล็กไหล ภายในถ้ำแห่งหนึ่งบริเวณใกล้บ้าน เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะออกไปหาของป่าตามปกติ เลยนำวัตถุดังกล่าวกลับมาที่บ้าน เพราะเล็งเห็นว่าน่าจะเป็นเหล็กไหล โดยคนในครอบครัวลงความเห็นตรงกันว่า มีลักษณะคล้ายเหล็กไหล ที่เชื่อว่าน่าจะมีสรรพคุณในการรักษาโรคได้

เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไปในหมู่บ้านก็มีเพื่อนบ้านแห่มาขอน้ำเหล็กไหลเพื่อดื่ม โดยหวังว่าคนที่มีอาการป่วยอยู่จากหนักจะกลายเป็นเบา

นางสุจิน อายุ 50 ปี น้าสาวของนายเรวัต บอกว่า ตนเชื่อประมาณ 80 % ว่าเป็นเหล็กไหลเพราะสัมผัสได้ว่า เมื่อจับเหล็กไหลให้ความรู้สึกจิตใจสงบ แต่ก็อยากให้ผู้รู้เข้ามาตรวจสอบพิสูจน์หาข้อเท็จจริง หากเป็นเหล็กไหลจริงก็จะได้นำไปช่วยเหลือชาวบ้าน

ด้านนางประจวบ คงแก้ว ประธาน อสม.ในพื้นที่ เห็นว่า ไม่อยากให้ชาวบ้านมาดื่มน้ำที่ผ่านเหล็กไหลก่อน เพราะยังกังวลเรื่องสุขภาพ อาจมีสารตกค้าง แต่ถาหากเป็นเหล็กไหลจริงก็อยากให้เก็บไว้ในพื้นที่ เพื่อจะได้ช่วยรักษาคนป่วยตามเชื่อ และอาจจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในชุมชนให้คึกคัก

ขณะที่นายเรวัต กล่าวว่า อยากให้ผู้รู้มาช่วยให้ความกระจ่างว่า นี่คือเหล็กไหลหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่คิดที่จะขาย แต่อยากให้แม่ กับน้าหายป่วยก่อน ถ้าหากหายจริงก็จะบวชให้ ส่วนอนาคตยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป