ทุกข์ชาวนา! ฝนตกส่งผลให้ข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยวเสียหาย กว่า 1,000 ไร่

วันที่ 24 พ.ย. 2565 ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ในช่วงนี้ได้ส่งผลกระทบต่อชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวทำให้ข้าวเปลือกที่ชาวนานำไปตากแดดไล่ความชื้นถูกน้ำฝนซ้ำเติมไปอีกและต้นข้าวที่ยังรอการเก็บเกี่ยวถูกน้ำฝนจนล้มแช่น้ำเสี่ยงเน่าเสียหายอีก

จากสภาพอากาศที่แปรปรวนซึ่งได้มีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของจังหวัดยโสธรในระยะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวโดยตรง ซึ่งทำให้ข้าวเปลือกที่ชาวนานำไปตากแดดไล่ความชื้นตามลานกีฬาและตามสถานที่สาธารณะต่างๆต้องถูกน้ำฝนเปียกน้ำซ้ำเติมเข้าไปอีก ชาวนาที่ตากข้าวต้องพากันหาผ้าใบหรือวัสดุกันน้ำฝนเท่าที่หาได้เข้าไปคลุมกองข้าวเปลือกของตนเองเอาไว้เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนที่ตกลงมาถูกข้าวเปลือกที่ตากเอาไว้จนเปียกน้ำได้รับความเสียหายได้

ขณะเดียวกันต้นข้าวที่ยังการเก็บเกี่ยวโดยเฉพาะนาข้าวในพื้นที่ตามแนวลุ่มน้ำชีที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่ยังไม่สามารถที่จะเข้าเก็บเกี่ยวได้อย่างเช่นพื้นที่นาข้าวของชาวนาที่บ้านสำราญ ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร จำนวนกว่า 1,000 ไร่ ที่ยังถูกน้ำท่วมสูงยังไม่สามารถที่เข้าเก็บเกี่ยวได้พอต้นข้าวโดนน้ำฝนจึงทำให้ต้นข้าวล้มแช่น้ำเป็นบริเวณกว้างทำให้เมล็ดข้าวเสี่ยงต่อการเน่าเสียหายเข้าไปอีก โดยชาวนาบางคนหวั่นเกรงว่าผลผลิตข้าวจะได้รับความเสียหายจึงจำเป็นต้องเดินลุยน้ำเข้าไปเก็บเกี่ยวก่อนจะนำข้าวที่เก็บเกี่ยวเสร็จใส่เรือขึ้นไปตากแดดบนที่สูงต่อไป