ผอ.โรงพยาบาลหนองคาย ชี้แจงปมประกาศเครื่องแบบและการแต่งกายของบุคลากร ชี้เพื่อภาพลักษณ์และความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน ไม่ใช่เป็นการเข้มงวด ไม่ถึงขั้นต้องเป๊ะ แต่ขอให้เรียบร้อยก็พอ

วันที่ 23 พ.ย.65 สืบเนื่องจากกรณีที่มีการแชร์ประกาศโรงพยาบาลหนองคาย เรื่องเครื่องแบบและการแต่งกายของบุคลากรโรงพยาบาลหนองคายในโซเชียลและได้มีการแชร์ต่อ ๆ กันไปเป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุดนายแพทย์ชวมัย สืบนุการณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนเองขอชี้แจงว่า ทางโรงพยาบาลหนองคาย ได้มีการออกประกาศดังกล่าวจริง เมื่อวันที่ 29 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองก็ได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของโรงพยาบาลฯ ในเรื่องนี้ไป จริง ๆ แล้วเรื่องการแต่งกายหรือเครื่องแบบของโรงพยาบาลหนองคายที่ออกเป็นประกาศของโรงพยาบาลหนองคายนั้น เพื่อที่จะทำให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรของโรงพยาบาลฯ มีความปลอดภัยในขณะที่ปฏิบัติงาน เพื่อจะจำแนกได้ว่านี่คือผู้ที่ให้บริการประชาชน เราในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่และบุคลากรของโรงพยาบาลฯ ก็อาจจะต้องมีชุดในการปฏิบัติงานที่เรียบร้อย แต่ไม่ได้ถึงขนาดต้องเป๊ะมาก เพราะเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่และบุคลากรของเราอาจจะมีภารกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น เพิ่งลงเวรใหม่ ๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่เราก็มีระเบียบข้อบังคับเพื่อให้ปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปบังคับอะไรมาก เพราะทราบอยู่ว่าพวกเราเหนื่อยกับการทำงานมาพอสมควร อยากให้กำลังใจซึ่งกันและกันมากกว่า ที่สำคัญประกาศดังกล่าวมีถึง 5 หน้า ครอบคลุม 7 สาขา ที่ให้บริการทางการแพทย์ ไม่ว่าจะกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการหรือกลุ่มสนับสนุนบริการ กลุ่มแพทย์ กลุ่มพยาบาล รวมไปถึงชุดพิธีการ ชุดปฏิบัติงานพยาบาลชุมชน เครื่องแบบผู้ช่วยพยาบาล เครื่องแบบผู้ช่วยเหลือคนไข้ และเครื่องแบบพนักงานบริการ เป็นต้น เรามีระเบียบวางไว้ครอบคลุมทั้งหมด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวต่อไปอีกว่า ประกาศดังกล่าวยังได้นำแนวทางการแต่งกายของจังหวัดที่ว่าด้วยการแต่งกายตามวันต่าง ๆ ที่ส่วนราชการของจังหวัดหนองคายก็ได้มีการกำหนดไว้ ให้เราได้ถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ซึ่งก็ได้รวมอยู่ในประกาศนี้ด้วย ตนเองคิดว่าคงจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะจากที่เห็นลงในเพจต่าง ๆ ก็เอาลงเพียงหน้าแรกเท่านั้น ซึ่งยังมีหน้าถัดมาอีกหลายหน้า ที่สำคัญไม่ได้มีเจตนาว่าต้องเป๊ะตามระเบียบ แต่ขอให้เรียบร้อย หลังออกประกาศไปแล้วน้อง ๆ ก็ได้สอบถามมาว่าแต่งแบบนี้ แบบนั้นได้ไหม ตนเองก็ได้ตอบไปโดยเฉพาะน้อง ๆ แพทย์ก็มีความเข้าใจมากขึ้น ก็คงต้องใจระยะเวลานิดหนึ่งในการปรับตัว และเขาจะรู้เองว่าการบริการของเรานั้น เราคือผู้ให้บริการเราก็ให้ความสำคัญเช่นกัน โรงพยาบาลหนองคายเองก็มีการเติมเต็มขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าตอบแทนบุคลากรที่เพิ่มขึ้น ได้มีการร่างประกาศไปแล้วและรอคำสั่งลงมา บุคลากรหนองคาย ได้รับการดูแลเพิ่มค่าโอที เพิ่มค่าตอบแทนต่าง ๆ และมีการดูแลในเรื่องของสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความสุขในสถานที่ทำงาน ทุกท่านมาเยี่ยมชมได้ การทำงานก็ได้พยายามดูว่าใครทำงานหนักใครทำงานเบา เราก็ไปเสริมกำลังใจกัน แต่เรื่องการแต่งกายมันอาจจะสะท้อนไปว่ามีการเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้สอบถามกันมา และขอฝากถึงผู้ที่แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ว่า ขอเคารพกับความคิดเห็นของทุกคนและจะปรับให้เข้ากับสถานการณ์