"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด "ผู้ว่าฯชช." เหตุละเว้นปล่อยม็อบออกมาเพ่นพ่านนอกลานคนเมือง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และทำให้ทรัพย์สินรัฐเสียหาย

วันที่ 23 พ.ย. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ในเมื่อ พ.ร.บ.ระเบียบบริหาร กทม.2528 ม.49 กำหนดให้ผู้ว่า กทม.มีอำนาจหน้าที่ อาทิ (1)กำหนดนโยบายและบริหารราชการของ กทม.ให้เป็นไปตามกฎหมาย (อาทิ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558) (2)บริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรมว.มหาดไทยมอบหมาย (3)อำนาจหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น และต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร ตาม ม.50 ด้วย

นอกจากนั้น อำนาจหน้าที่ของ กทม.ตาม ม.89 อาทิ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และให้ผู้ว่าฯ กทม.มีฐานะเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามความหมายของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ตาม ม.90 ด้วย และในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.นั้น กฎหมายยังกำหนดให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม ม.91 อีกด้วย แล้วปล่อยให้ม็อบออกมาเพ่นพ่านสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และทำให้ทรัพย์สินรัฐเสียหาย ทำลายชื่อเสียงประเทศในขณะที่มีการประชุม APEC ได้อย่างไร จะปัดสวะ ไร้ความรับผิดชอบไปวัน ๆ มิได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการวินิจฉัยเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายในวันพฤหัสที่ 24 พ.ย. 65 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี