เกษตรกรชาวนาหนองคายเลือกตากข้าวริมถนน รู้ว่าเสี่ยงแต่จำเป็นเนื่องจากไม่มีที่ตาก ปีนี้ราคาข้าวเปลือกสูงกว่าปีที่แล้วเป็นเท่าตัวบางรายเลือกไม่ขาย กลัวข้าวหมดต้องซื้อเขากินแพงกว่าเดิม

 

วันนี้ (21 พ.ย.65) เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ต่างพากันนำข้าวเปลือกที่พึ่งเก็บเกี่ยว จากทุ่งนา มาตาก ตามริมถนนพนังชลประทาน หนองคาย - ฝายแตก ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย เป็นระยะทางยาว เป็นช่วงๆ ในขณะที่ราคาข้าวเปลือกปีนี้ แพงกว่าปีที่แล้วเป็นเท่าตัว

 

นายสมจิตร อายุ 46 ปี เกษตรกรชาวบ้านบอน ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย เล่าให้ฟังว่า ตนปลูกข้าว 6 ไร่ ปีนี้ผลผลิตดี ได้ข้าวกว่า 3 ตัน จึงนำข้าวมาตากตามริมถนน เพื่อไล่ความชื้นก่อนเก็บไว้ทานและแจกจ่ายให้กับญาติ พี่น้อง แม้ทราบข่าวมาว่าปีนี้ ราคาข้าวเปลือก โรงสีรับซื้อในราคาที่สูง ถึงกิโลกรัมละ 14-15 บาท ส่วนราคาปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 8 – 9 บาทเท่านั้น แต่สำหรับตนนั้นเลือกที่จะไม่ขายแม้ราคาข้าวเปลือกจะสูงก็ตาม เหตุผลเนื่องจากหากขายแล้วตนไม่มีข้าวกิน ก็ต้องกลับไปซื้อเขา ในราคา แพงกว่าเดิมเป็นเท่าตัวจึงขอเก็บไว้ทานดีกว่า  ส่วนทำไมถึงเลือกที่จะนำข้าวมาตากตามริมถนนแม้รู้ว่ามีความเสี่ยง ทั้งอุบัติเหตุ เสี่ยงต่อการถูกขโมย แต่ต้องยอมเสี่ยง เพราะไม่มีสถานที่ตากข้าว  และต้องนอนเฝ้าตลอดจนกว่าข้าวจะแห้งก่อนเก็บเข้ายุ้งฉาง