อบต.โคราช เปิดสนามกีฬาให้ชาวนาตากข้าว แก้ไขปัญหาการตากข้าวบนถนน

หลังจากเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว เกษตรกรในหลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา ต่างพากันจ้างรถเกี่ยว เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวในแปลงนาของตัวเองเพื่อออกสู่ตลาด แต่ก่อนจะนำไปขายเกษตรกรส่วนมากต่างพากันนำข้าวเปลือกไปตากเพื่อลดความชื้น ทำให้ลานตากข้าวในชุมชน และถนนในหมู่บ้าน ตำบลแทบทุกสายถูกเกษตรกรจับจองเป็นพื้นที่ตากข้าวจนเต็ม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ทำให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ต้องเปิดพื้นที่ลานกว้างซึ่งเป็นสนามกีฬา ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า ให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปตากฟรี เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนา ได้มีสถานที่ตากข้าวเพื่อลดความชื้นก่อนจะนำไปขาย เพราะหากนำข้าวเปลือกที่เกี่ยวสดไปขายจะถูกกดราคา

นายณัฐพล ตะเภาน้อย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า ระบุว่าปัญหาขณะนี้คือสถานที่ตากตามถนน และลานตากในหมู่บ้านไม่เพียงพอ อีกทั้งทางหลวงชนบทเองได้ติดป้ายห้ามตากข้าวบนถนน ทำให้ชาวนาต้องไปตากข้าว ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า ได้เปิดพื้นที่ ให้เกษตรกรตากฟรี เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนาได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงนี้บางวันก็มีฝนตก อีกทั้งเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ กีดขวางการจราจร หากชาวนานำข้าวไปตากบนถนน

โดยชาวนาตากข้าวภายในองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า จะปลอดภัยกว่า มีมีไฟแสงสว่างเปิดให้ตลอดทั้งคืน แถมยังมีกล้องวงจรปิด โดยชาวนาไม่ต้องนอนเฝ้าข้าวเปลือก เป็นการช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่.