อาจารย์เฉลิยชัย ประกาศวางมือจัดงานศิลปะ Biennale หลังถูกตัดงบฯ ยอมทุ่มเงินส่วนตัว 35 ล้านบาท ฟางเส้นสุดท้ายคือมหาดไทยย้ายผู้ว่าฯ กลางคัน

วันที่ 16 พ.ย. 2565 อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้เผยแพร่คลิปผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของ "นรินทร ทามาส" ซึ่งเป็นลูกศิษย์คนสนิทโดยอาจารย์เฉลิมชัยสวมเสื้อ มหกรรมศิลปะนานาชาติที่ จ.เชียงราย หรือ Thailand Biennale Chiangrai 2023 โดยมีสีหน้าที่แสดงความกังวลอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกล่าวโดยมีเนื้อหาว่า ไม่เห็นด้วยกับการย้ายนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย คนปัจจุบัน ออกจากพื้นที่ไป เนื่องจากมีความรู้เรื่องศิลปะและร่วมผลักดันเพื่อเตรียมจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติดังกล่าวพร้อมกันมาโดยตลอด

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ตนต้องออกมาพูดสักนิดเพราะรู้สึกปวดใจอย่างมาก เพราะผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ถูกย้ายเสียแล้ว โดยจะเป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่อย่างไรนั้น ตนไม่อาจทราบได้ แต่ตนรู้เพียงว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดคนนี้มีความรู้เรื่องศิลปะและถือว่ามีความสุดยอด ทำให้ตนคาดหวังว่าการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติที่ จ.เชียงราย จะมีความยิ่งใหญ่โดยงานศิลปะทั่วโลกที่ไปจัดงานจะสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยตนเคยพูดคุยหารือกับนายภาสกรเรื่องการจัดงาน ตั้งแต่เป็นรองผู้ว่าฯ กระทั่งได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ตนก็ดีใจมากเพราะถือเป็นโชคดีในการจัดงานนี้

"ผมคาดหวังมากจึงสร้างหอศิลป์ด้วยเงินของตัวเองจำนวน 35 ล้านบาท เพื่อรองรับตรงนี้ และร่วมกันกับผู้ว่าฯ กับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมก็เต็มที่ ปลัดกระทรวงก็เต็มที่ ผู้อำนวยการที่เกี่ยวข้องก็เต็มที่ แมัจะมีการโยกย้ายไปมาแต่ผมก็โอเค แต่พอมาถึงกรณีผู้ว่าฯ เปลี่ยนเนี่ย โอ้โห ผู้ว่าฯ ย้ายเนี่ยโอ้โห แล้วผู้ว่าฯ อีกคนที่จะมา ผมก็ไม่รู้ว่าเขามีความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะเท่ากันไหม อาจจะยาก เพราะคนๆ นี้คือความหวังของผม และเขาประสานการทำงานกันเต็มที่นะ พอมาเปลี่ยนผู้ว่าฯ นี่จบเกมเลย เพราะแม้จะตัดงบประมาณ ตัดโน่นตัดนี่จนเหลือนิดเดียวผมไม่เคยว่า"

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การเตรียมจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติที่ จ.เชียงราย หรือ Thailand Biennale Chiangrai 2023 นั้น ทำให้ตนปวดหัวอย่างมาก เพราะทุกอย่างจะมารอเอาที่อาจารย์เฉลิมชัย โดยปัจจุบันตนได้ทุ่มเงินส่วนตัวกว่า 35 ล้านบาท เพื่อสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายเพื่อรองรับการจัดงาน ยังจะมาขอตนอีก และตัดงบประมาณไปมากมายจนแทบทำอะไรไม่ได้เลย ทั้งๆ ที่การจัดงานครั้งก่อนที่ จ.นครราชสีมา ยังได้งบประมาณมากกว่าเชียงรายเสียอีก ดังนั้นตนจึงขอประกาศขอเลิก หลังจากที่คนทั่วประเทศและในต่างประเทศพากันคาดหวังว่าการจัดงานที่ จ.เชียงราย จะยิ่งใหญ่ เพราะมีตนเป็นคนจัดและมีผูว่าราชการจังหวัดที่ทำงานเข้าขากันดีอีกด้วย แต่ตอนนี้ตนเข็ดขยาดแล้ว ตนถอดใจแล้ว บอกก่อนว่าตนไม่เอาแล้ว และอย่าได้คาดหวังกับตนอีก โดยปล่อยให้การจัดงานเป็นเรื่องของรัฐบาล และไม่ใช่เรื่องของตนอีกแล้ว ตนก็คิดว่าต้องวางมือแน่นอนเพราะไม่ไหวแล้ว ทุกข์ใจเปล่าๆ ไม่เอาแล้ว พอเบื่อจริงๆ สิ้นหวัง ประชาชนอย่าได้ตั้งความหวังกับตน ถ้าการจัดงาน Thailand Biennale Chiangrai 2023 ล้มเหลว ก็ถือว่าไม่เกี่ยวกับตนก็แล้วกัน และขอให้โชคดี