หนุ่มรับเหมาหันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รายได้เดือนละกว่า 5 หมื่นบาท

อดีตหนุ่มทำงานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เจอพิษโควิด-19  จึงหันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สร้างรายได้เดือนละกว่า 5 หมื่นบาท  ในขณะที่สภาพอากาศแปรปรวนก็ส่งผลกระทบต่อผักที่ปลูกจึงแก้ด้วยการปรับสูตรของปุ๋ยให้กับต้นไม้ อีกทั้งผักที่ปลูกนั้นออกผลผลิตตลอดทั้งปี  นอกจากนี้ยังรับออกแบบและวางระบบสำหรับผู้ที่สนใจที่จะปลูกผักไฮโดรโพนิกส์เพื่อสร้างรายได้อีกด้วย

 

นายเอกฐากร อดีตหนุ่มทำงานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เจอพิษโควิด-19  ผันตัวเป็นเกษตรกร โดยปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ที่แปลงผักสวนจันทน์  เขตเทศบาลนครตรัง  อำเภอเมืองตรัง  จังหวัดตรัง บนเนื้อที่ 3 งาน จากเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 2 ไร่  โดยผักที่ปลูกนั้นเป็นผักสลัด เป็นที่ต้องการของประชาชนและร้านอาหาร ที่สั่งซื้อจำนวนมาก เพื่อนำไปประกอบอาหารจำนวนสลัด หรือผักรองจานใส่อาหารให้ดูสวยงาม

 

นายเอกฐากร เกษตรกรผู้ปลูกผักกล่าวว่า ตนนั้นทำงานอยู่บริษัทรับเหมา เมื่อบริษัทเจอวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด -19 จึงได้ผันตัวเองมาทำอาชีพเกษตร โดยการปลูกผักไฮโดโปนิกส์หรือผักสลัด หลากหลายชนิดและหลากหลายพันธุ์ เช่นกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค  ครอส  ขึ้นฉ่าย  เพื่อให้ตรงความต้องการของประชาชนและร้านอาหาร ที่สั่งซื้อผักของตน หากผักที่สั่งไม่มีในแปลง ตนก็จะหามาส่งให้กับลูกค้า และนำมาปลูกเพิ่มตามความต้องการของลูกค้า ผักไฮโดโปนิกส์จะใช้เวลาประมาณ 45 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่ายได้  บนเนื้อที่ 3 งาน สามารถสร้างรายได้เดือนละกว่า 5 หมื่นบาท  สำหรับสภาพอากาศที่แปรปรวนนั้นส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของผัก โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตก เนื่องจากปีนี้มีฝนตกลงมามากกว่าปกติ จึงต้องมีการปรับสูตรธาตุอาหารสำหรับพืชผักให้เหมาะสม เพื่อที่ผักจะได้มีการเจริญเติบโตขึ้น  ผักของตนนั้นสามารถจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี ทั้งที่เกษตรกรบางรายต้องหยุดพักเป็นระยะ 3-5 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ แต่ของตนนั้นสามารถปลูกได้อย่างไม่ได้รับผลกระทบ