อาจารย์อ๊อดไม่เชื่อ น้ำเหล็กไหลรักษาโรค บอกถ้าจริงต้องได้รางวัลโนเบลไปแล้ว

วันที่ 10 พ.ย. 2565 รองศาสตรจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาแสดงความเห็นกรณีชาวบ้านนับพันคนแห่ขอน้ำเหล็กไหลจากเจ้าของบ้านที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ เพราะเชื่อว่าดื่มแล้วช่วยรักษาโรคให้หายได้ จนต้องมีการจัดระเบียบผู้คน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ อ.อ๊อด ให้กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง น้ำเหล็กไหลรักษาโรคได้จริง ก็น่าจะได้รับรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ไปแล้ว จึงอยากให้ทุกคนที่เข้าไปรับน้ำเหล็กไหลมาดื่มกินได้ฉุกคิดและระมัดระวังเรื่องความสะอาด เพราะการบรรจุน้ำที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ มีความเสี่ยงเป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งหากว่าอยากจะดื่มตามความเชื่อก็แนะนำให้น้ำไปต้มก่อน

ขณะที่ อ.อ๊อด พร้อมเป็นตัวแทนเข้าตรวจพิสูจน์น้ำเหล็กไหลเพื่อสร้างความกระจ่างให้กับสังคม ทั้งการตรวจสอบเหล็กไหล ว่ามีแร่ธาตุอะไร และน้ำเหล็กไหล มีอะไรปนเปื้อนหรือไม่ ขณะเดียวกันก็อยากให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด เข้าไปตรวจสอบดำเนินการ กรณีที่มีการแอบอ้างรักษาโรคโดยใช้ความเชื่อ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านหรือประชาชนตกเป็นเหยื่อด้วยอาจารย์อ๊อด บอกด้วยว่า กรณีน้ำเหล็กไหลรักษาโรค ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องจริง แต่อาจขึ้นได้หลายประเด็นที่คนป่วยเป็นอัมพฤตอัมพาตแล้วสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับน้ำเหล็กไหล แต่อาจเกี่ยวกับกำลังใจที่เข้มแข็งของคนป่วยที่ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า โดยทางการแพทย์ก็มีการระบุไว้ เกี่ยวกับการใช้จิตวิทยาในการรักษาโรค พร้อมพูดทิ้งท้ายว่า "มีความเชื่อได้แต่ต้องมีสติด้วย"