ตะลึง! ยึดปืนกลมือ M 3 ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 อำนาจการทำลายสูง ตร.สกลนคร แถลงยึดอาวุธปืน แก๊ป – ระเบิด – อาวุธสงคราม ยันสไนเปอร์

9 พ.ย.65  ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร  พล.ต.ต.สรรธาน อินทรจักร ผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร พล.ต.ต.ยงยุทธ ขันทวี ผบ.มทบ.29 นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร นายสมาน เวียงปฏิ  ศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร และ ฝ่าย กอ.รมน.จว.สกลนคร ร่วมกันแถลงผลการระดมกวาดล้างความผิดเกี่ยวกับ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด และความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ  

 

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า เหตุสะเทือนขวัญเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู จากการใช้อาวุธและการก่อเหตุความรุนแรง ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และช่วงนี้ประเทศไทยจะมีการต้อนรับผู้นำประเทศ และแขกบ้าน แขกเมือง ที่จะมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค จังหวัดสกลนคร จึงประสานมือกับทุกภาคส่วนเร่งรัดปราบปรามความผิดเกี่ยวกับ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด และความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ   เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชน  เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งจังหวัดสกลนคร จะร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ต่อเนื่องไปให้สถิติอาชญากรรมจากการใช้อาวุธปืนลดลง 

 

พล.ต.ต.สรรธาน อินทรจักร ผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร กล่าวสรุป ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในพื้นที่ 18 อำเภอ ของจังหวัดสกลนคร ตั้งแต่ 10 ต.ค. – พ.ย. 65 มีการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 1,182 ครั้ง แบบมีหมายค้น 69 ครั้ง ตรวจค้นไม่มีหมาย 1,113 ครั้ง ผลการจับกุมตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด 971 คดี ผู้ต้องหา 989 คน ส่วนของกลางยาเสพติด อยู่ระหว่างการนำไปตรวจสอบ เป็นยาบ้า 45,118 เม็ดยาไอซ์ 24.68 กรัม  และผลการกวาดล้างตามเป้าหมายได้อันดับต้นๆ ของ ตร.ภาค 4  คือผลการจับกุมตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน มีการจับกุมผู้ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุม 177 ราย ผู้ต้องหา 182 ราย  จับกุมผู้จำหน่ายอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ต้องหา 2 คน สามารถยึดอาวุธปืนของกลาง ส่วนใหญ่เป็นปืนยาวแก๊ป และปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 143 กระบอก ยึดอาวุธปืนมีทะเบียน 1 กระบอก วัตถุระเบิด 11 ลูก เครื่องกระสุน 1,244 นัด 

 

พ.ต.อ.พยุงศักดิ์ นามวรรณ  รองผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร กล่าวถึงประสิทธิภาพของอาวุธปืนที่ยึดได้ว่า หนึ่งในรายการของกลางที่ยึดได้ เป็นอาวุธสงครามที่ยังสามารถใช้การได้ดี หากมีการนำมาใช้จะเกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน คือ อาวุธปืนกลมือ M 3 ที่มีอำนาจทะลุทะลวงสูง ใช้กระสุนขนาด 11 ม.ม.ลักษณะจะคล้ายของปืนกลมือลูซี่ ที่ใช้ในหน่วยคอมมานโด การจับกุมในครั้งนี้ถือว่าได้ช่วยตัดตอนการนำไปใช้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์  ซึ่งปืนกลมือ เอ็ม 3 เป็นปืนกลมือสัญชาติอเมริกันขนาด .45-คาลิเบอร์ที่ถูกใช้งานในกองทัพสหรัฐ ในยุคสงครามครั้งที่ 2 นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดปืนปืนอัดลมยาวที่มีการดัดแปลง คล้ายปืนสไนเปอร์ มีการนำปลอกลดเสียงมาใส่ในตัวปืน เพื่อลดเสียงและติดกล้อง ถึงแม้จะเป็นการดัดแปลงและใช้กระสุน .22 แต่อนุภาพการใช้งาน ก็สามารถทำให้เสียชีวิต บาดเจ็บได้

 

พ.ต.อ.พยุงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ยังสามารถยึดปืนปากกา ที่วัยรุ่นนิยมใช้  ส่วนใหญ่ อายุ 14-15 ปี จากการสอบถามทราบว่า การทำกลุ่มเยาวชนจะดูจากยูทูป และนำไปผลิตเอง ผู้ทำสามารถทำได้ง่าย ผลิตจากโรงกลึงที่ไหนก็ได้  ซึ่งเรื่องนี้ ผบก.ตร.จว.สกลนคร ได้กำชับพื้นที่ทุกพื้นที่ ให้เข้าไปตรวจสอบโรงกลึงในพื้นที่  กำชับกวดขันการกระทำผิด เนื่องจากเป็นการกลึงเหล็กดัดแปลงแล้วใช้คล้าย ๆ ปืนปากกาใช้กระสุนขนาด .22  .38  และ 9 มม. ถือว่ามีความอันตราย ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายสมาน เวียงปฏิ  ศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ได้รับปากจะกำชับไปยังสถานศึกษาให้สร้างความรู้ความเข้าใจกับนักเรียน นักศึกษา ตามโครงการโรงเรียนสีขาว และกำชับผู้บริหาร  ครู ต้องรู้จักนักเรียนทุกคน เพื่อเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำป้องกันก่อนเกิดร้าย