ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ หนาวจัด อุณหภูมิแตะ5 องศาฯ คาดหากอุณหภูมิลดต่ำ 3 องศาฯ น่าจะเกิดเหมยขาบแรกของฤดูกาล

สภาพอากาศที่ยอดดอยอินทนนท์เช้าวันนี้ ( 6 พ.ย. 65) ยังหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ทำให้เกิดหยดน้ำสีขาวเกาะอยู่ตามยอดหญ้าเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง หรือที่เรียกว่า เหมยขาบ ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนก็ลุ้นให้เกิดขึ้น เพราะอยากเห็นเหมยขาบแรกของฤดูกาลหลังอุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์หนาวจัด ทั้งบริเวณยอดดอยที่ลดลงเหลือ 5 องศาเซลเซียส จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน 6 องศาเซลเซียส และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 11 องศาเซลเซียส

ด้านนายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระบุว่าช่วงนี้ถือว่าหนาวมาก คาดว่าหากอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 3 องศาเซลเซียส และลมไม่แรง น่าจะเกิดเหมยขาบ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติให้ได้ชื่นชมความสวยงาม

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ ยังคึกคักต่อเนื่องจากวานนี้ ( 5 พ.ย. 65) มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 3,704 คน เป็นชาวไทย 3,045 คน และต่างชาติ 659 คน

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ในวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว โดยอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ประกอบกับลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนตกเล็กน้อย ส่วนในช่วงวันที่ 6-10 พฤศจิกายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง.