นักเรียนชั้น ป.6 ที่นครพนม พกระเบิดปิงปองใส่กระเป๋ากางเกงไปโรงเรียน หยอกล้อเล่นกับเพื่อน เกิดระเบิดสาหัสทั้งคู่

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เกิดเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนอนุบาลบ้านแพง เขตเทศบาลตำบลบ้านแพง จ.นครพนม มีนักเรียนชายได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ทั้งคู่อายุ 12 ปี รายแรกเป็นแผลฉกรรจ์ที่ต้นขาซ้ายด้านหน้า อีกรายเป็นแผลฉกรรจ์บริเวณหลังเท้าขวา แผลลึกถึงกระดูกทั้ง 2 ราย ทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกัน เจ้าหน้าที่รีบส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลประจำอำเภอบ้านแพง และส่งต่อไปที่โรงพยาบาลนครพนม

ตำรวจ สภ.บ้านแพง ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเศษระเบิดปิงปองแบบประดิษฐ์เอง มีทั้งเศษหินและเศษเหล็กขนาดเล็กกระจัดกระจาย

นายลิขิต พิมพ์คำ อายุ 54 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านแพง เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนทั้ง 2 ราย ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดปิงปองที่ใส่อยู่ในกระเป๋ากางเกง โดยก่อนเกิดเหตุทั้งคู่มีการหยอกล้อกันที่หน้าโรงเรียน โดยจังหวะหนึ่งเด็กชายคนหนึ่งยกเท้าเตะไปที่กางเกงของอีกคน ขณะที่ในกระเป๋ากางเกงมีประทัดคล้ายลูกปิงปองที่ไปซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่ง แล้วนำมาดัดแปลงให้มีความรุนแรงขึ้น ทำให้เกิดระเบิดขึ้น ยืนยันได้เป็นการทำร้ายร่างกายกัน ส่วนการสอบสวนดำเนินคดี ตำรวจจะดำเนินคดีการตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน ร.ต.ท.บัญชา กองคุ้ม รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านแพง เปิดเผยว่า หลังรับแจ้ง ได้ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรายงานไปยัง พ.ต.อ.บุญเทียน พุดสีเสน ผกก.สภ.บ้านแพง รวมถึงประสานกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเก็บหลักฐาน โดยจากการตรวจสอบหลักฐาน ยืนยันว่าไม่ใช่การทำร้ายร่างกายกัน แต่เป็นเหตุจากเด็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่มีการนำระเบิดปิงปองแบบประดิษฐ์เอง ใส่กระเป๋ากางเกงนักเรียนมาด้วย จากนั้นมีเพื่อนมาหยอกล้อ ใช้เท้าเตะเข้าไปที่จุดที่มีระเบิดปิงปอง แต่เป็นระเบิดชนิดจุดชนวนจากแรงกระแทก ทำให้ระเบิดขึ้นทันที ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย ส่วนการดำเนินคดี ต้องรอสอบสวนหาที่มาโดยละเอียด และสอบผู้ปกครอง รวมถึงหาที่มาของระเบิดชนิดดังกล่าว เพื่อประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หาทางป้องกัน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.ต.อ.บุญเทียน พุดสีเสน ผกก.สภ.บ้านแพง ได้สอบสวนขยายผลทราบว่า เด็กนักเรียนได้ไปซื้อระเบิดปิงปองจากร้านแห่งหนึ่งในตัวตลาดสดอำเภอบ้านแพง จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบว่าที่ร้านมีดอกไม้เพลิงและประทัด ระเบิดปิงปองจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้เข้าตรวจค้นและจับกุมเจ้าของร้าน พร้อมตรวจยึดของกลาง จำนวน 4 รายการ คือ 1.ประทัดจีน จำนวน 484 ตับ 2.ประทัดลูกบอล จำนวน 18 ถุง ถุงละ 100 ลูก รวม 1,800 ลูก 3.พลุไฟกระบอกใหญ่ จำนวน 18 แพ็ค แพ็คละ 5 กระบอก รวม 90 กระบอก 4.พลุไฟกระบอกเล็ก จำนวน 23 แพ็ค แพ็คละ 12 กระบอก รวม 276 กระบอก เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา จำหน่ายดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต และยืนยันเด็กทั้งสองไม่ได้ทะเลาะกัน เพียงแต่หยอกล้อกันเล่น