แพทยสภา เตรียมตั้งกรรมการสอบพฤติกรรมแพทย์หญิง หลังปะทะคารมญาติคนไข้

พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ แพทยสภา สอบข้อมูล กรณีแพทย์หญิงที่มีพฤติกรรม ไม่สุภาพ ที่เผยแพร่ ในโซเชียลมีเดีย ผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen โดยระบุว่า แพทยสภาได้รับเรื่อง จากผู้พบเห็นร้องเรียนในกรณีดังกล่าว จึงได้ประสานไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เพื่อแสวงหาข้อมูลและขอข้อเท็จจริง โดยเร่งด่วน

ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ให้แพทย์หญิงท่านดังกล่าวพักการปฏิบัติงาน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและแก้ไข พร้อมป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งได้ดำเนินการให้ทีมงานติดตามดูแลผู้ป่วยรายดังกล่าวหากได้รับผลกระทบ รายงานว่าพบว่าแพทย์หญิงเคยมีกรณีเกิดขึ้นแล้วและได้ถูกลงโทษโดยหน่วยต้นสังกัด ครั้งนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้จะสรุปนำเรื่องรายงาน ตามลำดับชั้นและแจ้งแพทยสภาต่อไปครับ

ส่วนแพทยสภา หลังได้ข้อมูลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะตั้งกรรมการพิจารณาว่า พฤติกรรมนี้เข้าข่ายการดูแลผู้ป่วยโดยไม่สุภาพและเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพ ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภาในระดับใด เพื่อให้กรรมการแพทยสภา พิจารณาโทษต่อไป