สตม.สั่งสอบกรณีญาติ "พล.อ.เตียบัญ" ร้อง ตม.สุวรรณภูมิ ไม่ให้เกียรติปามือถือ ชี้ถ้าบกพร่องลงโทษ

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. กล่าวถึงกรณีญาติของพล.อ.เตีย บัญ รมว.กลาโหมกัมพูชา ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตม.สุวรรณภูมิไม่ให้เกียรติ ปาโทรศัพท์มือถือของทางกลุ่มลงพื้นว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะตรวจวงจรปิดทั้งหมดในสนามบินว่า มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

โดยส่วนตัวมองว่า หากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งต้องเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมืองช่วงเอเปค ทางผู้ปฏิบัติก็ต้องเข้มงวดตามคำสั่งของตนเองที่ได้กำชับไว้ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ต้องชมเชยในการปฏิบัติหน้าที่และมอบรางวัลที่ปฎิบัติหน้าตามที่ตนเองสั่งอย่างเข้มงวด

โดยเหตุการณ์นี้ทางเจ้าหน้าที่อาจซักถามข้อมูล และคงจะสร้างความไม่พอใจให้กับญาติพล.อ.เตีย บัญ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ได้ประจำการอยู่จุดใดจุดหนึ่งตลอด 24 ชั่วโมง แต่ทำงานเป็นผลัดตามช่วงเวลา ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่บางผลัดอาจไม่ได้ซักถามเนื่องจากมีกรณีอื่นเข้ามามากจึงไม่ได้สอบถามมากนัก แต่ในกรณีที่เป็นประเด็นขณะนี้ เป็นเจ้าหน้าที่ผลัดที่เข้าเวรในขณะนั้นพอดี จึงได้มีการเข้าไปสอบถาม

ส่วนเรื่องที่มีการเขวี้ยงโทรศัพท์ ยื้อยุดฉุดกระชากหรือไม่นั้น จะต้องตรวจสอบกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ทำผิดก็ต้องพิจารณาในข้อบกพร่อง

ทั้งนี้ ทางสถานทูตกัมพูชา ได้มีการติดต่อและเข้าพบ โดยมีเจ้าหน้าที่ ตม.ชี้แจงเสร็จสิ้นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทางสถานทูตไม่ได้ติดใจเอาความแต่อย่างใด อีกทั้งทาง ผบก.ตม.2 ได้โทรศัพท์ติดต่อไปทางประเทศกัมพูชา และมีการพูดคุยแล้วก็ไม่มีการติดใจแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีแม้เหตุการณ์นี้จะคลี่คลายแต่ ทาง สตม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือว่าเป็นการกระทบภาพลักษณ์ทางลบของหน่วยงาน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าหน้าที่มีความผิดก็ต้องว่าไปตามขั้นตอน แต่หากเป็นความเข้าใจผิดเรื่องกลับตาลปัตรก็จะไม่ขอโต้แย้ง และพร้อมปรับปรุงหากถูกกระทบในการทำงานบนพื้นฐานของความอดทนและจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด