"อนุทิน" ไม่แคร์ ซัด ปชป. ย้อนแย้ง เล็งคว่ำ กม.กัญชา บอกไม่เป็นไร เลือกตั้งครั้งหน้าถึงเวลาสลับไพ่ ชี้หากอยาให้ร่างกฎหมายกัญชาผ่าน รอบหน้าเลือกพรรคภูมิใจไทยให้เต็มสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย รับหนังสือจากเครือข่ายประชาชนกัญชาทางการแพทย์ เรียกร้องให้สภาผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของ สภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2 และ 3 

 

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้วิปรัฐบาล มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้ว แต่อย่าเพิ่งดีใจ เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ยังไม่มีความชัดเจน โดยอ้างกลัวเรื่องกัญชาเสรี ตนจึงขอย้ำว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่มีเรื่องสันทนาการเลย มีบทลงโทษกำกับชัดเจน  แต่บางพรรคที่ออกมาบอกว่าเป็นห่วงประชาชนกลับไม่สนับสนุนร่างกฎหมายที่ออกมาเพื่อควบคุมกัญชา มันเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งมาก ดังนั้น ขอให้ไปยื่นหนังสือกับพรรคเหล่านั้นดีกว่า ไม่ต้องมายื่นกับพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนกฎหมายนี้อยู่แล้ว

 

พร้อมย้ำว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยได้ทำตามสัญญากับประชาชนแล้วคือการปลดกัญชาออกจากยาเสพติด สิ่งที่ทำอยู่ คือการออกกฎหมายควบคุม ซึ่งพรรคภูมิใจไทยดำเนินการจากการฟังเสียงจากทุกฝ่าย การมาบล็อกพรรคภูมิใจไทย เพราะกลัวว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้คะแนนนิยมเพิ่มนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่กลัว และอยากบอกว่า ไม่ทันแล้ว สายไปแล้ว ดังนั้น หากอยากได้เสียงจากประชาชน ก็ขอให้ทำเพื่อประชาชน เพราะสภาอยู่ในช่วงวาระสุดท้ายแล้ว

 

จากนั้น นายอนุทิน ยังยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะเดินหน้าทำตามมติวิปรัฐบาลที่ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว หากพรรคใดไม่ทำตามมติวิป ก็คงจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และต่อไปคงไม่ต้องมีการประชุมวิปรัฐบาล ยืนยันว่า การแหกมติวิปรัฐบาล ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พรรคภูมิใจไทย แต่ปัญหาอยู่กับพรรคที่ไม่เคารพมติ  เพราะเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีต่อการบริหารบ้านเมือง และเป็นเรื่องที่ไม่มีสปิริตในพรรคร่วมรัฐบาล

 

นายอนุทิน ย้ำอีกว่า การออกกฎหมายของพรรคภูมิใจไทยทำเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อคะแนนเสียง และเป็นการออกตามความเหมาะสมจำเป็น  ส่วนความเห็นต่างของพรรคร่วมรัฐบาลจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่  มองว่าไม่เป็นไร ตอนนี้รัฐบาลใกล้ครบวาระ เดี๋ยวก็ต้องสลับไพ่ใหม่ ซึ่งผลการเลือกตั้งจะเป็นคำพิพากษาจากประชาชน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้ หมดเวลาเกรงใจพรรคร่วมรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เกรงใจในเรื่องที่ควรเกรงใจ ถ้าพรรคไหนไม่ห่วงปัญหาของพี่น้องประชาชน พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เกรงใจและไม่กลัวด้วย

 

ส่วนเรื่องนี้ จะมีผลต่อการ ตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่า มีผล แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน พรรคไหนทำอะไรไว้ก็ต้องรับมือในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น หากหักพรรคภูมิใจไทยและหักพี่น้องประชาชนครั้งนี้

 

ส่วนความสัมพันธ์ ระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า  ปัญหานี้เป็นเรื่องการทำงาน ไม่ใช่เรื่องระหว่างพรรค หากวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหา นายกรัฐมนตรีก็ต้อง ลงมาแก้ไขปัญหา เพราะมันเกินอำนาจหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว

 

นายอนุทิน ยืนยันแม้ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะไม่ผ่านสภา กระทรวงสาธารณสุขก็มีประกาศกระทรวงควบคุมอยู่แล้ว และถ้าอยากให้ร่างกฎหมายผ่านก็ขอให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทยกันให้เต็มทั้งสภา จะได้ไม่มีปัญหานี้อีกต่อไป  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอนุทินรับเรื่อง ตัวแทนประชาชนได้ตะโกน เรียกนายอนุทินว่า “ท่านนายกฯ” ทำให้นายอนุทิน ต้องบอกว่า เพราะพูดอย่างนี้ถึงไม่ผ่านสักที