"ปชป." เปิดหน้าชน ประกาศคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง หลัง กมธ.ไม่ปรับแก้ตามข้อเสนอ บอกเรื่องนี้ไม่เกี่ยวการเมือง เย้ย ภาคใต้คะแนนนิยมพรรคภูมิใจไทยต่ำมาก ยังเทียบ ปชป.ไม่ติด

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นำ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนการโหวตร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ได้หยิบยกร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มาพิจารณา ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจ ที่คณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้แก้ไขตามที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสนอไป เท่าที่ทราบมีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอมาพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ แต่คณะกรรมาธิการฯ ไม่สนใจข้อเสนอเลย จึงน่าเสียใจ ว่า ไม่ได้แก้ ร่าง พ.ร.บ.นี้เลย ดังนั้น เมื่อเข้าสู่สภาฯ ก็ต้องอภิปรายกัน เพราะข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยมาจากความกังวลของสังคม แต่คณะกรรมาธิการฯกลับไม่สนใจ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ทบทวน กัญชายังเป็นยาเสพติด เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาต่อไปในอนาคต และยังเสนอให้แก้ไขบทนิยามเรื่องการบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ 

 

โดยเสนอให้แก้ไขว่า เรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ในขณะที่ร่างกฎหมายนี้หละหลวมมากเพราะให้ประชาชนคิดเอาเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ทางนันทนาการ และยังมีบทบัญญัติที่จะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณาสุขสามารถสั่งอนุญาตไปพลางก่อนในกรณีที่ไม่อนุญาตหรือไม่ต่อใบอนุญาตการปลูกกัญชา

 

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เมื่อคณะกรรมาธิการฯไม่ได้แก้ไขแม้แต่ข้อเดียว ก็จะเกิดการอภิปรายอย่างมากมายเมื่อเข้าสู่สภา ดังนั้น หากยังคงเดินหน้าโดยเสียงข้างมากก็จะเกิดความโกลาหลในสภา และเมื่อร่างกฎหมายไม่รอบคอบ พรรคประชาธิปัตย์จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว ทั้งนี้ ยังยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มีแนวโน้มยืดเยื้ออย่างแน่นอน หนึ่งสัปดาห์ก็ไม่จบ นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า วุฒิสภาก็จะใช้เวลาเพิ่มเติมอีก 2 เดือน

 

นายสาทิตย์ ย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้ในทางที่ไม่พึงประสงค์ จึงเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นสังคม อุดมยาเสพติด ทั้งนี้ ถ้าได้เสียงทางการเมือง แต่เอาอนาคตลูกหลานมาเสี่ยง ตนก็คงไม่ยอม พร้อมตั้งคำถามว่า พรรคภูมิใจไทยต้องการทำอะไรกันแน่