จับ "นายหน้า" เครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา เครือข่าย "พล.ท.มนัส คงแป้น"

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.3 บก.ปคม. นำโดย พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ สว.กก.3 บก.ปคม., ร.ต.อ.เอกรัฐ จันทร์มณี รอง สว.กก.3 บก.ปคม. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ กก.3 บก.ปคม.

ร่วมกันจับกุม นางสาวศศิธร (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 397/2558 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ในความผิดฐาน สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการ
อันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและเรียกค่าไถ่ และ หมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 420/2558 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ในความผิดฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

จับกุม บริเวณริมถนนแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2558 ได้มีการพบศพ และหลุมฝังศพ จำนวนมาก บนเทือกเขาแก้ว หมู่ที่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนมีการสืบสวนขยายผลจับกุม พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล โดยศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษ พล.ท.มนัส จำนวน 82 ปี แต่เมื่อคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา พล.ท.มนัส ก็ได้เสียชีวิตในเรือนจำระหว่างรอการพิจารณาของศาลฎีกา โดยพฤติการณ์ของ น.ส.ศศิธร เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ โดยเป็นกลุ่มนายหน้าจัดหาคนต่างด้าวโรฮีนจา รวมถึงมีการรับโอนเงินผลประโยชน์จากเครือข่ายของผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์จำนวนหลายครั้ง จึงเป็นผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการตัวมาเพื่อดำเนินคดีมากที่สุดคนหนึ่ง

ต่อมาในทางสืบสวนทราบข้อมูลว่า นางสาวศศิธร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนาทวี ในฐานความผิดสมคบกันค้ามนุษย์ฯ นั้น ได้หลบหนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ ในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้ววางแผนเข้าตรวจสอบ เพื่อเข้าทำการจับกุม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ได้จับกุม น.ส.ศศิธรฯ ได้ที่บริเวณริมถนนแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเมื่อเข้าทำการตรวจสอบปรากฏพบว่าบุคคลตามตามหมายจับ รับว่าตนเองคือนางสาวศศิธรฯ บุคคลตามหมายจับดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาไปยัง สภ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อจัดทำบันทึกจับกุม แล้วนำตัวส่ง คณะพนักงานสอบสวนคดีโรฮีนจา ตามที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งขึ้น ซึ่งคดีนี้มีการโอนคดีจากศาลจังหวัดนาทวี มาพิจารณายังศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น โดยในชั้นจับกุมนั้น เบื้องต้น นางสาวศศิธรฯ ให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม โดยขอใช้สิทธิไปให้การในชั้นพิจารณาคดีของศาล