พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ถูกขุดหลุมเผาปริศนากลางที่ดินรกร้างที่มีสภาพเป็นป่า จ.ลำพูน ตำรวจคาดอาจอาจถูกฆาตกรรมจากที่อื่นนำศพมาเผาอำพราง

วันที่ 31 ต.ค. 2565 พ.ต.อ.วิชา กันทาสุข ผู้กำกับการ สภ.ป่าซาง จ.ลำพูน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน5 พร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลป่าซาง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเก็บหลักฐานเป็นชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่ถูกขุดหลุมเผาในที่ดินรกร้างที่มีสภาพเป็นป่า พื้นที่บ้านน้ำดิบหลวง ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน หลังจาก ร.ต.อ.วรวรรธน์ วิธี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ป่าซาง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปทำไร่บริเวณใกล้เคียงว่า พบชิ้นส่วนกระดูกของมนุษย์ถูกเผาไว้บริเวณดังกล่าว

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ชิ้นเล็กๆ อยู่บนกองขี้เถ้า ลักษณะถูกเผามานานเกือบปี ทำให้ไม่เห็นร่องรอยใบไม้ถูกไฟเผา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ขุดดินบริเวณที่พบชิ้นส่วนกระดูกลึกลงไปประมาณ 1 ฟุต พบชิ้นส่วนกระดูกหลายชิ้น แพทย์เวรโรงพยาบาลป่าซางที่ร่วมตรวจที่เกิดเหตุ ระบุว่า เป็นชิ้นส่วนกระดูกส่วนขา กระดูกก้นกบ และกระดูกสันหลังของมนุษย์ นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนยางที่ถูกไฟไหม้ และชิ้นส่วนเสื้อผ้าคาดว่าจะเป็นของผู้ตาย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บชิ้นส่วนกระดูก เสื้อผ้า และยางรถ นำไปตรวจ DNA เพื่อสืบหาตัวตนผู้ตายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.วิชา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าชิ้นส่วนกระดูก ถูกฝังลึกลงในดินประมาณ 1 ฟุต คาดว่าผู้ที่นำศพมาเผา น่าจะขุดหลุมลึกลงไปก่อนจะลงมือเผาทำให้ชิ้นส่วนกระดูกถูกฝังลึกลงไปในดินและกองขี้เถ้า เบื้องต้นคาดว่าอาจถูกนำมาเผานานนับปี เนื่องจากพบมีรากของต้นไม้ได้ชอนไชไปตามกระดูก และสภาพชิ้นส่วนกระดูกที่พบกลายเป็นสีดำ

ผู้กำกับการ สภ.ป่าซาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ป่าซาง ลงพื้นที่หาข่าวพร้อมกับสอบถามกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.ป่าซาง และอำเภอใกล้เคียง ว่ามีการแจ้งบุคคลสูญหายหรือไม่ ในช่วง 1 ปีผ่านมาแต่ยังไม่มีรายงานแจ้งบุคคลสูญหาย อย่างไรก็ตามคาดว่า ชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่พบอาจอาจถูกฆาตกรรมจากที่อื่น แล้วนำศพมาเผาอำพราง หรือไม่ก็อาจเป็นชิ้นส่วนศพของแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานตามไร่สวนในพื้นที่แล้วถูกฆ่านำมาเผาอำพรางศพไว้บริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เปลี่ยวและปลอดคน