หลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์ออกจากตัวเมืองนครศรีธรรมราช เหลือผ่านอีก 3 อำเภอจะเข้าสู่เขตสุราษฎร์ธานี หลายคนกังวลหลวงตาอ่อนล้าหนักหลังต้องเดินเคาะศีรษะผู้คนเรือนหมื่นตลอดเส้นทางทุกวัน

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 ต.ค.65)  หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท อายุ 74 ปี พระธุดงค์สายป่าเดินเท้าเปล่าจากภาคใต้ มุ่งสู่ภาคอีสาน โดยมีจุดเริ่มต้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป้าหมายปลายทาง จ.นครพนม เป็นการแสวงบุญมุ่งการบำเพ็ญตนด้วยการเดินธุดงค์ มีเป้าหมายที่จะเดินไปจนถึงจังหวัดนครพนม ในเวลา 5 เดือน

 

ที่นครศรีธรรมราช วันนี้หลังจากที่หลวงตาบุญชื่นได้ประกอบกิจสงฆ์ช่วงเช้านับแต่การทำวัตรบิณฑบาต ฉันท์ภัตตาหารแล้วเสร็จที่ศาลา 100 ปี ซึ่งเป็นสถานที่จำวัดตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนได้ออกเดินทางจาริกจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมานั่งรอริมทางเพื่อกราบสักการะ และถวายน้ำดื่มพร้อมด้วยมาลัย

 

อย่างไรก็ตามพบว่าพุทธศาสนิกชนหลายคนเริ่มมีความเป็นห่วงหลวงตาบุญชื่นไปในทำนองเดียวกัน หลังจากต้องเดินผ่านพุทธศาสนิกชนจำนวนมากที่มาขอพร โดยหลวงตาได้เข้าไปเคาะศีรษะเบาๆแทบทุกคนที่นั่งรออยู่ริมถนน พร้อมทั้งไปแตะน้ำเพื่อรับถวาย ตลอดเส้นทางมีผู้คนเรือนหมื่นประกอบกับความชราภาพอาจทำให้หลวงตาเหนื่อยล้ามากเนื่องโดยเฉพาะบริเวณกล้ามเนื้อแขนและไหล่อาจนำไปสู่การอาพาธได้

 

ส่วนเส้นทางที่หลวงตาใช้นั้นวันนี้หลังจากออกจากตัวเมืองนครศรีธรรมราช จะมุ่งหน้าเข้าสู่ถนน 408 เข้าสู่ อำเภอท่าศาลา โดยมีกำหนดจะแวะพักที่วัดในพื้นที่ท่าศาลาปฏิบัติกิจเช่นปกติทุกวันจากนั้น จะเข้าสู่อำเภอสิชล และอำเภอขนอม ก่อนที่จะเข้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป