ตำรวจคุมส่งฟ้องนักเที่ยวชาวจีน หลังผลตรวจพบสารเสพติด ต่อศาลแขวงพระนครใต้ พร้อมเร่งสอบปากคำพยาน สืบสวนหาผู้จัดการและเจ้าของร้านตัวจริง

ความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าตรวจค้นผับลับชาวจีนย่านสาทร จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 200 กว่าคน ซึ่งในจำนวนนี้การตรวจปัสสาวะในเบื้องต้นพบว่าเป็นปัสสาวะสีม่วง 104 คน และถูกนำตัวไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาล 4 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯและปทุมธานี อีกทั้งยังตรวจพบรถหรู ยาเสพติดและเงินสดจำนวนมาก

ล่าสุด พันตำรวจเอกณัฐพล โกมินทรชาติ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะรักษาราชการแทนผู้กำกับการสน.ยานนาวาเปิดเผยว่า เบื้องต้นโรงพยาบาลทั้ง 4 แห่งได้ส่งผลตรวจนักเที่ยวชาวจีนที่ปัสสาวะเป็นสีม่วงอย่างเป็นทางการกลับมาแล้ว พบว่ามีผู้ที่เสพยาเสพติดประเภทเคตามีนจำนวน 78 คน
โดยในวันนี้จึงเตรียมนำตัวผู้ต้องหา 48 คนไปส่งฟ้องต่อศาลแขวงพระนครใต้ในเช้าวันนี้ ในข้อหาเสพยาเสพติด

ส่วนผู้ต้องหาอีก 30 คนให้การปฏิเสธเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปฝากขังต่อศาลในวันพรุ่งนี้

ส่วนนักเที่ยวและผู้ต้องหาที่ตรวจไม่พบสารเสพติดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวทุกคนไปควบคุมตัวไว้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยทางตม.จะต้องเร่งตรวจสอบประวัติการเดินทางเข้าออก หากพบมีคดีติดตัวเจ้าหน้าที่จะทำประวัติผลักดันกลับประเทศ ส่วนบุคคลใดที่อยู่โดยถูกต้องตามกฎหมายเจ้าหน้าที่จะทำประวัติและปล่อยตัวไป

ในด้านการยืนยันตัวบุคคลผู้จัดการของผับดังกล่าว ซึ่งตำรวจสามารถควบคุมตัวเอาไว้ได้ จากการสอบปากคำพยานหลายปากยังคงให้การไม่เป็นประโยชน์ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการสื่อสารทางด้านภาษา จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตม. ช่วยเป็นล่ามในการแปลภาษาให้ และจะต้องมีการสอบปากคำซ้ำอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน แต่มีพยานบางส่วนที่พอจะยืนยันได้ว่าผู้จัดการร้านที่ตำรวจจับกุมตัวได้คือผู้ดูแลร้านตัวจริง ส่วนการขยายผลไปยังเจ้าของร้านตัวจริงขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานในช่องทางอื่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้