ผบช.ภ. 9 ยืนยันคดี "จ่าเบิร์ด" เมารัวยิงในผับ ไม่ปกป้องคนผิด อ้างมีปากเสียงกับผู้ตายจนเกิดบันดาลโทสะ

วันนี้ (26 ต.ค.65) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 แถลงผลการควบคุมตัว จ.ส.ต.ชุติพนธ์ หรือจ่าเบิร์ด ผบ.หมู่ (ป) สภ.บ้านหนองเอื้อง ปฏิบัติหน้าที่ชุดศรีตรัง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง ในความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์และไม่มีเหตุอันสมควร

สำหรับพฤติการณ์ของจ่าเบิร์ด ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. ยี่ห้อกล็อก 19 ซึ่งเป็นอาวุธปืนของทางราชการ ยิงใส่นายจิตรกร คงจันทร์ นายเอกพจน์ เพชรรัตน์ นายพิสิษฐ อภิวันทร์ภักดี เป็นเหตุให้นายจิตรกรเสียชีวิต นายเอกพจน์และนายพิสิษฐ ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุจ่าเบิร์ดได้หลบหนีไปอยู่ในป่าใกล้ห่างจากบ้านพักประมาณ 1.5 กิโลเมตร 1 วัน 1 คืน ก่อนเข้ามอบตัว

โดยจ่าเบิร์ด ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยระบุว่า ได้ออกไปสูบบุหรี่ข้างนอกร้าน เมื่อเดินกลับเข้ามา ได้โดนโต๊ะของผู้ตาย จนมีปากเสียงกัน ทำให้เกิดบันดาลโทสะ ใช้ปืนที่พกติดตัวก่อเหตุ เบื้องต้นไม่ได้ประกันตัว โดยจะนำไปฝากขังตามกฎหมายต่อไป

ภายหลังจากประสานมอบตัวแล้ว จ่าเบิร์ด ได้นำตำรวจไปตรวจยึดอาวุธปืนยาว M 4 และกระสุนปืน พร้อมเสื้อเกราะของทางราชการ ที่ซุกซ่อนไว้บริเวณหลังบ้านพัก

"คดีนี้ให้เชื่อมั่นว่าทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน ขอให้ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสบายใจได้ ส่วนเพื่อนตำรวจอีกนายที่ไปด้วยกัน ได้นำตัวไว้เป็นพยานเนื่องจากไม่ได้ร่วมในการก่อเหตุ หรือหลบหนี เพราะหลังจากก่อเหตุแล้ว อยู่ในช่วงชุลมุน ต่างคนต่างวิ่งหนี" ผบช.ภ.9

ผบช.ภ.9 ระบุด้วยว่า เรื่องนี้ตำรวจเสียใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากตำรวจต้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่มาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ หลังจากนี้หากมีการก่อเหตุใช้อาวุธปืน ผู้ที่จะต้องรับผิดชอบนอกจากตัวผู้ก่อเหตุ คือ ผกก. เจ้าของพื้นที่ โดยจะดำเนินการทางวินัยและตั้งคณะกรรมการสอบสวน เน้นมาตรการจะต้องเข้มข้นมากกว่าเดิมในการปฏิบัติ ในการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กว่า 50 คน และให้ตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตเข้าไปพบและพูดคุยกับ ผบช.ภ.9