ชีวิตรันทด 2ตายายป่วยติดเตียงอยู่บ้านลำพังไร้คนดูแล น้ำท่วมบ้าน ซ้ำร้ายเงินจะซื้อข้าวยังไม่มี

วันที่ 25 ต.ค.2565 เวลา 12.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จาก นาง อารี หรือยายจิ๋ม นาคมี อายุ 75 ปี อาศัยอยู่กับ นาย โส นาคมี อายุ 78 ปี ซึ่งเป็นสามีป่วยติดเตียงเป็นอัมพฤกษ์มานานหลายปี อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 4 ต.บางสีทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งอยู่กันเพียง2คนตายาย

นาง อารี หรือยายจิ๋ม เล่าว่า ตนอยู่กับนาย โส ซึ่งเป็นสามีป่วยติดเตียงเป็นอัมพฤกษ์มานานหลายปีแล้ว ส่วนตัวเองก็ป่วยเคยกระดูกสันหลังหัก เนื่องจากเคยตกรถเมื่อหลายปีก่อน และเคยผ่าตัดหัวเข่าทั้งสองข้าง จนถึงตอนนี้อาการก็ยังไม่ดีขึ้นต้องใช้ไม้ค้ำเวลาเดินไปไหนมาไหน และอยู่กันสองคนตายายแบบนี้มาหลายปีแล้ว ตอนน้ำท่วมก่อนหน้านี้ลำบากมากเพราะตาขยับตัวไม่ได้ ต้องจ้างคนให้มาช่วยอุ้มขึ้นไปอยู่บนชั้น2ของบ้าน ข้าวของเครื่องใช้พังเกือบหมด ทั้งตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า พอช่วงนี้น้ำลดลงก็ต้องจ้างคนมาทำความสะอาดบ้าน เพราะตัวเองทำไม่ไหว และอุ้มตาลงมาอยู่ชั้นล่างเพื่อสะดวกในการดูแล ในแต่ละเดือนจะได้รับเบี้ยเลี้ยงคนชราและคนพิการ 2 คน รวมกันประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ยังต้องซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป และโอวัลตินแบบซองไว้ให้ตากินเนื่องจากตาไม่สามารถทานอาหารแบบคนปกติได้

นาง อารี เล่าต่ออีกว่า ตนมีลูก 2 คน ผู้หญิง 1 คน มีครอบครัวไปแล้ว และทางฝั่งแฟนลูกก็ลำบาก แต่ลูกสาวก็ยังส่งเงินให้เดือนละ 1,000 บาท ถึงจะไม่ได้ส่งให้ทุกเดือน แต่ก็ยังพอส่งให้แม่อยู่บ้าง และมีลูกชาย 1 คน ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อลูกชายได้ ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมลงพื้นที่ เพื่อมาดูความเป็นอยู่และดำเนินเรื่องการรักษาฟรีให้ แต่ตอนนี้ตนลำยากมาก เพราะลำพังเบี้ยงเลี้ยงคนพิการและคนชราที่ได้ 3,000บาทต่อเดือนไม่เพียงพอ ยิ่งเวลาต้องพาตาไปหาหมอด้วยแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปกลับตกครั้งละ 400-500 บาท ทุกวันนี้ใช้ชีวิตลำบากมาก อดมื้อกินมื้อเพราะไม่มีเงินติดตัวเลยซักบาท บางวันก็ได้ไข่ไก่จากคนที่เขาเอามาให้ต้มกิน วันไหนมีเงินก็จะซื้อกับข้าวมากินวันละถุง ตอนนี้นอกจากไม่มีเงินแล้ว โอวัลตินที่จะต้องทำให้ตากินเหลืออีกเพียงซองเดียว ยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะทำยังไง

ทั้งนี้ อยากวิงวอนเจ้าหน้าที่หรือใครก็ได้ที่มีเมตตาเข้ามาช่วยเหลือ