ตำรวจภาค 4 ขยายผลจากกรณีเหตุโศกนาฏกรรม หนองบัวลำภู 36 ศพ พร้อมกวาดล้างอาวุธ ยึดปืนเถื่อน-กระสุน-ส่วนประกอบปืน ร่วม 2000 รายการ ผู้ต้องหา กว่า 50 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ต.ค.2565 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และโฆษกตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 4 แถลงข่าวหลังเปิดปฏิบัติการพิทักษ์นาคา รักษ์หนองบัว ขยายผลนำร่องกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติดในจังหวัดหนองบัวลำภู หลังเกิดกรณีตำรวจนอกราชการก่อเหตุโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู ซึ่งกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ขานรับนโยบายจากรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำการกวาดล้างตรวจค้นจับกุมคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและอาวุธปืน ในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู และขยายผลในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน โดยทำการตรวจค้นเป้าหมาย รวม 61 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 50 คน พร้อมของกลาง ยาบ้า 623 เม็ดอาวุธปืน 3 กระบอกสิ่งเทียมอาวุธปืน 5 กระบอกอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 11 กระบอกเครื่องกระสุนปืน 266 นัดกระสุนและสิ่งเทียมอาวุธปืน 1944 นัด และส่วนประกอบอาวุธปืน 55 รายการ

 

พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล รอง ผบช.ภ.4 กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สนธิกำลังร่วม ปปส.ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดปฏิบัติการนาคาพิทักษ์ รักษ์หนองบัว โดยเน้นในพื้นที่อำเภอและพื้นที่ข้างเคียงกับจุดที่เกิดเหตุจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยได้กำหนดเป้าหมายในพื้นที่ อ.นากลาง และ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภูและ อ.เอราวัณ จ.เลย  ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมาย 39 จุด จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดอาวุธปืน เครื่องกระสุนและสิ่งเทียมอาวุธปืน พร้อมยาบ้าได้จำนวนมาก ก่อนที่จะสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมครอบคลุมในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบนในความรับผิดชอบของ ตร.ภ.4 จนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตามมาตรการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติดและอาวุธปืน บช.ภ.4 จะดำเนินการอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง โดยมีการบูรณาการร่วมกันกับทุกหน่วยงาน เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายและการกำหนดแผนเข้าทำการจู่โจมตรวจค้น เพื่อแก้ไขปัญหาปัญหาของสังคมด้านยาเสพติดและความรุนแรงอันจะเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างเข้มงวด