อุทาหรณ์! นักวิ่งหนุ่มอายุยังน้อย โหมซ้อมวิ่ง ก่อนวูบดับกลางสนามซ้อม ด้านหมอเตือนอย่าหักโหมเกิน หากถึงขั้นวูบ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เพจวิ่งแถวบ้าน : runfronthome แชร์ภาพนักวิ่งหนุ่มคนหนึ่ง พร้อมข้อความแสดงความเสียใจ โดยในโพสต์ของนักวิ่งรายดังกล่าวเล่าถึงวินาทีที่เกิดอาการวูบระหว่างวิ่ง รุนแรงถึงขั้นหมดสติครั้งแรกในชีวิตที่สวนลุมพินี เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่นักวิ่งรายนี้วิ่งซ้อมในรอบสุดท้าย ด้วยความที่เป็นกิโลสุดท้าย หนุ่มรายนี้เร่งวิ่งเต็มที่ สุดท้ายภาพตัดไป มารู้ตัวอีกทีมีคนมาปฐมพยาบาล ช่วยชีวิตได้ทัน เจ้าตัวยอมรับพักผ่อนน้อยและมีความเครียด ขณะมาซ้อมวิ่งรู้ตัวว่าร่างกายเพลีย

กระทั่งพักฟื้น เจ้าตัวกลับมาวิ่งซ้อม แต่ขณะกำลังซ้อมวิ่งอยู่กลับเกิดอาการวูบอีกรอบ รอบนี้กลายเป็นข่าวเศร้า เนื่องจากแพทย์ช่วยชีวิตไม่ทัน ทำให้ชายคนดังกล่าวเสียชีวิต ทำให้กลายเป็นโพสต์สุดท้ายที่เจ้าตัวเล่าถึงอาการวูบระหว่างวิ่ง

ด้านเพจหมอเวรโพสต์เตือนนักวิ่งยุคนี้ ซึ่งหมอว่าบางคนหักโหมในการวิ่งเป็นอย่างมาก ยิ่งพวกซ้อมมาราธอน วิ่งอัลตร้าเพื่อเอาเวลาเก็บระยะกันแบบบ้าคลั่งเลยทีเดียว ฉะนั้นบางคนที่มีอาการวูบขณะออกกำลังกายอย่างหนัก อันนี้เป็นสัญญาณเตือนที่บ่งชี้ว่าร่างกายไม่ไหวแล้ว โอเคแหละบางเคสอาจจะเป็นไปได้ว่าอาการวูบเนี่ย มันอาจจะเกิดจากการสูญเสียน้ำเยอะเกินไปขณะวิ่ง แต่มันไม่สามารถฟันธงได้ด้วยตัวเองนะ ว่าไอ้ที่วูบไปเนี่ยหัวใจหรือสมองมันมีปัญหาซ่อนอยู่หรือเปล่า ? ต้องไปตรวจอย่างละเอียดที่รพ.เท่านั้นถึงจะทราบได้

ซึ่งอย่างเคสน้องคนนี้หมอเวรก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แต่จากสถิติที่นักวิ่งเสียชีวิตกันมากที่สุด มักเกิดจาก #โรคผนังหัวใจหนาตัวขึ้น อันนี้เป็นโรคที่เจ้าตัวมักเป็นอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ตัวเองว่าเป็น ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ หัวใจห้องล่างซ้ายปกติแล้วมันจะทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกาย ซึ่งปกติหัวใจในส่วนตรงนี้จะหนาและแข็งแรงที่สุดแล้วในบรรดาหัวใจทั้ง 4 ห้อง (ห้องนี้ทำงานหนักสุด เพราะต้องบีบเลือดให้ไปเลี้ยงทั่วร่างให้พอ) ซึ่งถ้าคนไหนมีปัจจัยทางกรรมพันธุ์ที่ส่งเสริมให้เกิดภาวะหัวใจหนาขึ้น เวลาออกกำลังกายหนักๆ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงทั่วร่างไม่ทัน

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนะคะ

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจวิ่งแถวบ้าน : runfronthome เพจหมอเวร และเฟซบุ๊กนักวิ่ง